Quốc tế ca ngợi Syria thiện chí trong việc giải trừ vũ khí hóa học

12:48 | 08/10/2013

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều quốc gia trên thế giới ca ngợi Syria trong tiến trình phá hủy các kho vũ khí hóa học, bất kể lời cảnh báo của phe đối lập Syria rằng thế giới đang cho Tổng thống Assad thêm thời gian để tiếp tục giết hại dân chúng bằng vũ khí thông thường.

Minh họa tiến trình phá hủy vũ khí hóa học ở Syria

Hôm 7/10, các chuyên viên quốc tế và Mỹ đã khen ngợi sự hợp tác của chế độ Syria, sau khi hôm 6/10 vũ khí hóa học của nước này bắt đầu được phá hủy.

Ngày 6/10, các chuyên viên quốc tế đã bắt đầu giám sát việc phá hủy các đầu đạn tên lửa, những quả bom và các thiết bị nhằm chế tạo vũ khí hóa học.

Phái đoàn hỗn hợp của Tổ chức cấm vũ khí hóa học và của Liên Hiệp Quốc đã đến Syria để thực hiện nghị quyết 2118 của Liên Hiệp Quốc, được thông qua ngày 27/9, sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 ở ngoại ô Damas. Sau vụ tấn công này, Mỹ đã dọa sẽ tấn công để trừng phạt chế độ Bachar al-Assad, nhưng sau đó đã đạt được thoả thuận với Nga về phá hủy hệ thống vũ khí hóa học của nước này, tránh cho Syria nguy cơ bị tấn công.

Trong một thông cáo đưa ra hôm 7/10, một quan chức nhận lãnh nhiệm vụ của quốc tế giám sát loại bỏ các kho vũ khí dự trữ của Syria nói với phóng viên Reuters là Damas có thiện chí đáng ngợi khen. Quan chức này cũng nhấn mạnh đây chỉ là giai đoạn khởi đầu và chương trình hủy bỏ các kho vũ khí hóa học kéo dài đến giữa năm 2014 và cần có sự hợp tác của các bên liên quan.

Từ hôm 6/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có lời khen ngợi tương tự đối với chính quyền Syria, sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tại Bali.

Tổng thống Bachar al-Assad đã cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho các chuyên viên quốc tế đến tháo dỡ các vũ khí hóa học của Syria.

Trong khi các loại vũ khí hóa học được sử dụng trong 25 năm qua ở Syria có thể sẽ bị tiêu hủy hết,  trên trận địa, quân chính phủ và quân nổi dậy ở Syria tiếp tục giao tranh ác liệt và cho tới nay, quốc tế vẫn thất bại trong việc đưa các phe kình chống nhau vào bàn hội nghị hòa bình để chấm dứt chiến tranh.

Tại Bali hôm 6/10, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga và Mỹ muốn triệu tập hội nghị hòa bình Genève 2 vào giữa tháng 11 tới.

S.Phương

AFP