Quốc hội Campuchia khai mạc bất chấp sự tẩy chay của phe đối lập

07:00 | 24/09/2013

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, quốc hội Campuchia khóa mới đã khai mạc trong bầu không khí căng thẳng do phe đối lập tẩy chay để phản đối kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 7 vừa qua.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và các nhà lập pháp chụp hình lưu niệm trước Trụ sở Quốc hội ở Phnom Penh, ngày 23/9/2013.

Phiên khai mạc tân Quốc hội Campuchia đã diễn ra dưới sự chủ trì của nhà Vua Norodom Sihamoni. Trong bài diễn văn khai mạc, nhà Vua Campuchia đã kêu gọi đoàn kết dân tộc. Đa số các đại diện ngoại giao đoàn đã có mặt, trong khi tất cả các dân biểu thuộc phe đối lập thì vắng mặt, như họ đã thông báo.

Quốc Vương Norodom Sihamoni nói rằng Campuchia phải “sát cánh đoàn kết” trong bài diễn văn khai mạc trước một diễn đàn quốc hội vắng tới phân nửa, với sự tham dự của 68 nhà lập pháp thuộc đảng đương quyền, Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen.

Đảng Cứu quốc đối lập (CRNP), đã chiếm được 55 ghế trong quốc hội trong các cuộc bầu cử ngày 28/7, nhưng đảng này nói họ đã không được thừa nhận thắng cử vì những hành động gian lận phiếu bầu.

Các cuộc biểu tình chống kết quả bầu cử đã biến thành bạo động hồi đầu tháng này khi một người biểu tình bị bắn chết trong một cuộc xung đột với các lực lượng an ninh.

Thủ tướng Hun Sen và thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy đã mở thảo luận hồi tuần trước trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng, tuy nhiên Thủ tướng Hun Sen bác bỏ yêu cầu của ông Rainsy đòi mở một cuộc điều tra độc lập về cuộc bầu cử.

Đảng của ông Rainsy tổ chức buổi lễ khai mạc quốc hội tượng trưng riêng rẽ tại ngôi đền thiêng liêng Angkor Wat, một địa điểm cách xa thủ đô Pnom Penh.

Theo dự kiến, ông Hun Sen sẽ được chỉ định làm Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa trong phiên họp hôm nay. Đồng thời, quốc hội mới của Campuchia cũng sẽ bỏ phiếu bầu các bộ trưởng cho tân nội các.

Nh.Thạch

AFP