Quân đội Ukraina bắt tay với phe ly khai?

11:23 | 23/10/2014

10,736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện thân thiện giữa chỉ huy quân sự phe ly khai ở Lugansk với người đứng đầu chiến dịch chống khủng bố của quân đội Ukraina tại miền đông, đang gây xôn xao dư luận. Bởi lẽ nếu theo nội dung cuộc trò chuyện này thì rất có thể phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraina sẽ bắt tay nhau để kéo về Kiev.

>> Haivl.com ngập tràn hình ảnh khiêu dâm

Aleksei Mozgovyi, chỉ huy lực lượng ly khai ở tỉnh Lugansk

Cuộc nói chuyện do Kênh 17 của đài truyền hình Ukraina tổ chức vào tối ngày 20/10. Tham gia cuộc đối thoại này là "Prizrak” Aleksei Mozgovyi, chỉ huy lực lượng ly khai ở tỉnh Lugansk, còn được báo chí Ukraina gọi là “kẻ khủng bố”, với các tướng lĩnh quân đội Ukraina đang trực tiếp chỉ đạo chiến dịch tại miền đông, gồm Kamil Valetov, Aleksei Tsipko và Vladimir Shilov. Tất cả đều xuất thân từ miền đông-nam Ukraina. Cuộc đối thoại diễn ra thông qua phần mềm nói chuyện trên internet Skype và các bên hội đàm với nhau bằng tiếng Nga chứ không phải ngôn ngữ Ukraina.

Ấn tượng chính từ cuộc trao đổi này là các quân nhân Ukraina bắt đầu hiểu ra rằng họ đang đánh nhau chẳng vì lý do gì. Dù không ai trực tiếp nói ra, dễ thấy ngay là tất cả đều đã mệt mỏi vì cuộc chiến này. Đặc biệt là các binh sĩ Ukraina hứng chịu những tổn thất nghiêm trọng hồi tháng 9/2014. Vladimir Shilov nói rằng, đã đến lúc chấm dứt chiến tranh, bởi vì trong cuộc xung đột này cả hai bên đều tổn thất.

Phía tướng lĩnh Ukraina hỏi người đứng đầu lực lượng ly khai Aleksei Mozgovyi: Làm sao để có được hòa bình? Trong lời đáp, Mozgovyi nói rằng các thành viên từ cả hai bên của cuộc chiến này đều xuất thân từ dân thường, từng chung sống với nhau và cùng kỷ niệm những ngày hội giống nhau. Họ bị giới làm chính trị sử dụng như ở Đấu trường La Mã, bị lợi dụng, gây chia rẽ. Và để có được hòa bình, người Ukraina không còn lựa chọn nào khác hơn là đoàn kết lại để bảo vệ nền độc lập của đất nước.

Từ khi cuộc khủng hoảng Ukraina bùng phát cho đến nay, người dân Kiev và quân đội chính phủ Ukraina tin rằng Mozgovyi và những chỉ huy khác của lực lượng ly khai đang phải phục tùng mệnh lệnh của Nga. Và rằng cuộc trưng cầu dân ý ở vùng đông-nam, nơi người dân bỏ phiếu ủng hộ độc lập và liên minh với Nga, chỉ là kiểu hoạt động ép buộc phi tự do hoặc giả tạo.

Nếu một nhà chính trị học chuyên nghiệp nói rằng đó chỉ là những thêu dệt sáo rỗng về ý thức hệ mà mạng lưới tuyên truyền Kiev cố nhồi nhét vào đầu người Ukraina thì chưa chắc giới tướng lĩnh Ukraina sẽ tin nhưng những lời nói giản dị của Mozgovyi lại được lắng nghe. Bởi vì các quân nhân ở Kiev nhìn thấy ở Mozgovyi hình ảnh phản chiếu của bản thân mình.

Aleksei Mozgovyi muốn chuyển tải điều gì đến những người đối thoại, những đối thủ mà cách đây vài tuần ông và quân ly khai đã phải giao tranh? Theo giới quan sát, Mozgovyi muốn nhấn mạnh rằng kẻ thù của quân đội Ukraina và nhân dân Ukraina không phải là các dân quân vùng đông-nam. Và trái với tuyên truyền của Kiev, những người này hoàn toàn không có xu hướng cố gắng chia rẽ phân tách Ukraina. Kẻ thù của nhân dân Ukraina là chính quyền Kiev hiện tại, và vì thế dân quân cùng binh sĩ Ukraina nên thống nhất lực lượng, thiết lập ra trong nước một chính quyền mới công bằng và trong sạch hơn. Điều thú vị nhất là lời kêu gọi của Aleksei Mozgovyi không gặp phải phản ứng chống đối từ phía các quân nhân Ukraina. Họ hứa sẽ suy nghĩ về ý kiến của ông và nói sẵn sàng giao lưu với đại diện dân quân thêm nữa. Khi các binh sĩ Ukraina nhận ra rằng họ nên bắt đầu suy nghĩ, đó đã là dấu hiệu tốt cho thời cuộc ở đất nước này.

>> Haivl.com ngập tràn hình ảnh khiêu dâm

Nh.Thạch

tổng hợp