Quần đảo Falkland trưng cầu dân ý về chủ quyền

11:00 | 11/03/2013

842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong hai ngày hôm qua và hôm nay, người dân quần đảo Falkland nằm về phía nam của Argentina tham gia trưng cầu dân ý để quyết định xem có muốn thuộc về nước Anh hay không.

 

>> Anh đưa tàu ngầm hạt nhân đến quần đảo tranh chấp với Argentina

 

Cử tri Falkland/Malvinas đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý hôm 10/3

Gần 1.700 cử tri có đăng ký tại quần đảo nhỏ bé này chỉ cần trả lời đơn giản “có” hoặc “không” cho câu hỏi “Bạn có muốn quần đảo Falkland tiếp tục giữ chế độ Lãnh thổ Hải ngoại của Vương quốc Anh hay không?”

Do 90% dân quần đảo này mang dòng máu Anh nên lâu nay họ kịch liệt phản đối việc Argentina đòi chủ quyền hòn đảo. Vì vậy, theo giới quan sát, cuộc bỏ phiếu do chính quyền địa phương tổ chức được sự ủng hộ rất nhiệt tình của London. AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Anh tự tin tuyên bố: “Người dân Falkland có quyền quyết định tương lai của mình. Chúng tôi hy vọng kết quả sẽ chứng tỏ họ ủng hộ ai”.

Argentina nói rằng nước Anh đã đánh cắp quần đảo này của họ, mà họ gọi là Malvinas, và chính phủ Argentina tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu dân ý. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Argentina Daniel Filmus mỉa mai: “Hỏi người gốc Anh xem họ có muốn tiếp tục là người Anh hay không là hành động tự mãn”.

Hai nước đã có một cuộc chiến tranh vào năm 1982 vì quần đảo này, sau khi phát hiện có dầu hỏa chung quanh.

Rạng sáng 12/3, kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý này mới được công bố.

Argentina nói rằng nước Anh đã đánh cắp quần đảo này của họ, mà họ gọi là Falkland/Malvinas

Nh.Thạch (Theo AFP)