Philippines không muốn chiến tranh tại Biển Đông

07:00 | 04/07/2013

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết nước này sẽ cố gắng hết sức để không xảy ra chiến tranh tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông nhưng không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đối đầu với các bên tranh chấp khác như Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Aquino trong một lần thị sát hải quân nước này

Ngày 3/7, phát biểu tại Manila, Tổng thống Aquino lặp lại lời kêu gọi mở cuộc đối thoại ôn hòa để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh hải với giải pháp được thế giới công nhận. Một trong những giải pháp ông nhắc đến là vai trò trọng tài của Liên Hiệp Quốc.

Tại Diễn đàn An ninh Khu vực đang diễn ra tại Brunei, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết đề nghị của Manila về vai trò trọng tài của Liên Hợp Quốc là một trong hai yếu tố bổ sung trong cách tiếp cận của nước này nhằm giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị này và yêu cầu chỉ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại song phương.

Mặc dù nói không với chiến tranh, Tổng thống Aquino cho hay Philippines nên chuẩn bị tốt về mặt quân sự, chẳng hạn như kế hoạch tạo điều kiện cho các đồng minh Mỹ và Nhật tiếp cận các cơ sở quân sự Philippines trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Aquino cũng khẳng định kế hoạch này không đồng nghĩa với việc cho phép các đồng minh nước ngoài đóng quân lâu dài tại Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Voltaire Gazmin cho biết Philippines cần hợp tác với các đồng minh như Mỹ và Nhật Bản vì nước này không thể một mình đối phó với sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Năm 1992, việc Manila quyết định không gia hạn cho Mỹ được sử dụng các căn cứ tại Philippines dẫn đến việc Hải quân Mỹ rút khỏi đất nước này. Tuy nhiên, chính phủ Philippines đã cho phép quân đội Mỹ quay trở lại để tham gia huấn luyện và tập trận sau khi hai bên ký Hiệp định về Thăm viếng Quân sự vào năm 1998.

Th.Long (Theo Kyodo)