Phe đối lập Campuchia ra tối hậu thư

08:08 | 18/12/2013

2,430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, các giới chức phe đối lập tại Campuchia nói rằng họ sẽ cho chính phủ ba tháng để mở một cuộc bầu cử mới, nếu không họ sẽ lãnh đạo một phong trào với hy vọng lật đổ giới lãnh đạo chính phủ.

>> Campuchia lại diễn ra biểu tình lớn

Phó Chủ tịch Đảng Cứu Quốc Campuchia chào các ủng hộ viên trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh hôm 16/12/13

Ông Kem Sokha, Phó chủ tịch Đảng Cứu Quốc Campuchia, CNRP, nói rằng chính phủ đang làm hại các công dân và kết quả là sẽ phải đối diện với “sức mạnh của nhân dân”.

Ông nói: “Khi họ không đem lại công lý qua một cuộc điều tra độc lập, thì sẽ phải có một cuộc bầu cử lại. Nếu không có bầu cử lại thì có nghĩa là họ tạo ra đau khổ cho nhân dân... Ngay cả khi các nhà lãnh đạo Đảng CNRP tìm cách ngăn chặn dân chúng thì điều đó cũng không thể làm được bởi vì nhân dân sẽ mạnh mẽ đòi hỏi công lý qua các phương tiện hòa bình”.

Đảng đối lập nói rằng họ thua trong cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013 bởi vì các gian lận bầu cử. Họ đã tẩy chay chính phủ mới và kêu gọi tiếp tục biểu tình cho tới khi nào một cuộc điều tra đáng tin cậy được thực hiện hay một cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Nhưng ông Tep Nitha, Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Quốc Gia nói rằng Campuchia không có luật bầu cử lại. Ông nói: “Nói theo tinh thần luật pháp thì cuộc bầu cử này đã hoàn tất. Tôi không biết định chế nào sẽ chịu trách nhiệm để giải quyết  những đòi hỏi của phe đối lập”.

Ủy ban bầu cử Campuchia nói rằng đảng CCP của Thủ tướng Hun Sen chiếm được 68 ghế. Đảng đối lập CNRP chiếm được 55 ghế, nhiều hơn đáng kể đáng kể so với các cuộc bầu cử trong quá khứ.

Nhưng đảng đối lập đã tẩy chay quốc hội mới và nói rằng lẽ ra họ đã chiếm được thêm nhiều ghế nếu cuộc bầu cử này công bằng.

Trước đó vào hôm 16/12, các nhà lãnh đạo phe đối lập Campuchia đã dẫn đầu khoảng 1.000 người biểu tình, hầu hết trong số họ đi xe gắn máy qua thủ đô Phnom Penh, để phản đối kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 7.

Cuộc tụ họp này là ngày thứ nhì trong một loạt các cuộc biểu tình mà những người ủng hộ phe đối lập tụ tập để đòi hỏi mở cuộc điều tra đáng tin cậy về những cáo giác gian lận bầu cử, hay để đòi hỏi một cuộc bầu cử khác.

Đây là lần đâu tiên phe đối lập biểu tình đòi hỏi một cuộc bầu cứ mới. Những lần trước họ chỉ yêu cầu mở điều tra về tố cáo gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013.

Lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy đội mũ bảo hiểm đến tham gia cuộc biểu tình bằng xe gắn máy ở Phnom Penh, ngày 16/12/13 đòi chính phủ tổ chức bầu cử lại

Nh.Thạch

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc