Pervez Musharraf bị buộc tội phản nghịch

11:00 | 09/04/2013

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối cao Pháp viện Pakistan hôm qua ra lệnh cho cựu Tổng thống Pervez Musharraf, phải ra trước tòa để trả lời các cáo buộc rằng ông có hành vi phản nghịch lúc đang cầm quyền, kể cả tội lật đổ một chính phủ được dân bầu lên, ra lệnh ngưng thi hành hiến pháp và giải nhiệm các thẩm phán Tối cao Pháp viện, kể cả Chủ tịch Tối cao Pháp viện.

 

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, khi đến sân bay Karachi, Pakistan vào cuối tháng 3/2013. Hôm 7/4, ông được tòa cho phép ông ra tranh cử tại một quận hẻo lánh ở vùng bắc Pakistan

Nếu bị kết tội, ông Musharraf có thể lãnh án tử hình.

Ông Musharraf chiếm quyền cai trị Pakistan trong cuộc đảo chính năm 1999, nhưng bị buộc phải rời khỏi chức vụ gần một thập niên sau đó trước sự đe dọa của các đảng phái chính trị lớn trong quốc hội Pakistan là sẽ bãi nhiệm ông. Tướng Musharraf rời khỏi nước năm 2008 và sống lưu vong trong hơn bốn năm cho đến khi ông quyết định trở về nước hồi tháng trước để tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội tới đây.

Thành phần Taliban đe dọa sẽ giết ông và cá nhân ông cũng gặp nhiều khó khăn về pháp lý, kể cả các cáo giác ông liên hệ tới vụ ám sát cựu thủ tướng Benazir Bhutto năm 2007.

Tuy nhiên, ông có được một chiến thắng hôm 7/4 khi tòa cho phép ông ra tranh cử tại một quận hẻo lánh ở vùng bắc Pakistan.

Tối cao Pháp viện Pakistan cũng ra lệnh cho ông Musharraf không được rời khỏi quốc gia này trong khi các thủ tục xét xử đang tiến hành.

Cuộc bầu cử tới đây ở Pakistan mang tính cách lịch sử vì là lần đầu tiên có việc chuyển quyền giữa hai chính phủ dân sự được dân bầu lên.

Th.Long (Theo AP)