Những tin tức mới nhất về Snowden

07:00 | 02/08/2013

1,618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Snowden lại tiết lộ thêm những thông tin mới; Snowden được Nga cấp quy chế tỵ nạn và đã rời khỏi sân bay Matxcơva; cha của Snowden nói FBI muốn ông qua Nga dụ con trai về hàng.

Edward Snowden đã được cấp quy chế tị nạn tạm thời vào Nga sau khi bị mắc kẹt ở khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo hơn một tháng

Edward Snowden lại vừa tiết lộ thêm những thông tin mới. Nhật báo Anh, The Guardian trích dẫn một chương trình bí mật của Mỹ mang tên Xkeyscore. Chương trình này cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, NSA, theo dõi một cá nhân qua 500 máy chủ trên khắp thế giới để biết tất cả những hành vi của người đó khi họ truy cập internet hay chỉ đơn giản là viết thư điện tử.

Chương trình Xkeyscore được tiết lộ vào lúc tại Thượng viện Mỹ vào ngày 31/7, lãnh đạo cơ quan NSA công bố ba hồ sơ tối mật liên quan đến cách thức chính quyền thu thập các thông tin cá nhân qua điện thoại. Ba hồ sơ đó không cung cấp thêm thông tin so với những gì đã được Edward Snowden tiết lộ. Tuy nhiên chúng cho thấy rõ tầm mức quan trọng và quy mô của các chương trình theo dõi, thâm nhập đời tư của các cá nhân ở Mỹ. Một số các dân biểu Mỹ chỉ trích chính quyền Obama đã coi trọng quá đáng nhu cầu theo dõi dân chúng Mỹ như các tiết lộ của Snowden đã cho thấy.

Bầu không khi ở Washington rất căng thẳng. Tuần trước, trong một cuộc biểu quyết với kết quả sát sao, Hạ viện đã bác bỏ một dự luật nhằm thu hẹp quyền hạn của Cơ quan An ninh Quốc gia.

Trong khi đó, luật sư của Snowden vào trưa ngày 1/8 cho biết Edward Snowden được Nga cấp quy chế tỵ nạn và đã rời khỏi sân bay Matxcơva. Sau hơn một tháng khi đến Matxcơva, cựu nhân viên tình báo Mỹ đã rời khỏi sân bay Cheremetievo và tạm thời được hưởng quy chế tỵ nạn của Nga. Chỗ ở của Snowden không được thông báo. Washington tới nay luôn đòi Matxcơva cho dẫn độ Snowden về Mỹ. Nhưng trước mắt phủ tổng thống Nga cho biết lịch trình công du nước Nga của Tổng thống Barack Obama vẫn không thay đổi. Trên nguyên tắc, Tổng thống Mỹ sẽ đến dự thượng đỉnh G20 vào đầu tháng 9 tới đây tại Saint Petersbourg.

Ông Lon Snowden, cha của Edward Snowden

Báo Washington Post ngày 31/7 tường thuật lời cha của Edward Snowden rằng FBI muốn đưa ông sang Nga để dụ con trai về đầu thú.

Ông Lon Snowden cho biết ông đã từ chối yêu cầu của FBI vì không biết có được phép gặp riêng con ông không. Thay vì vậy, ông muốn con trai cứ ở yên tại Nga cho đến khi nào được xét xử công bằng ở Mỹ.

Vụ xử binh nhất Bradley Manning hôm 30/7, người liên quan đến vụ tiết lộ tin mật trên trang mạng WikiLeaks, với nhiều tội danh, gây bất an thêm cho ông Lon, mặc dù ông nói rằng trường hợp con ông là “hoàn toàn khác”.

Ông Lon phát biểu với đài truyền hình Nga Rossiya 24 rằng ông đội ơn điện Kremlin và Tổng thống Vladimir Putin đã che chở cho con ông được an toàn. Ông thêm rằng con ông hành động vì tinh thần yêu nước.

Th.Long (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc