Những diễn biến đáng lo ngại tại Campuchia

18:08 | 06/01/2014

8,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những lời cảnh cáo của chính phủ Campuchia đang trở thành hiện thực. Lãnh đạo phe đối lập bị triệu tập tới tòa án, trong lúc quân đội và cảnh sát dẹp bỏ biểu tình sau khi lệnh cấm được đưa ra.

Cảnh sát tháo dỡ các căn lều của người biểu tình chống chính phủ ở Phnom Penh, ngày 4/1/2014

Làn sóng biểu tình của phe đối lập tại Campuchia kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội tháng 7/2013 đến nay ngày càng gia tăng. Những đòi hỏi của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia do ông Sam Rainsy lãnh đạo cũng liên tục thay đổi. Từ chỗ đòi xét lại kết quả cuộc bầu cử trên, phe đối lập sau đó đòi bầu cử lại, rồi yêu cầu Thủ tướng Hun Sen từ chức và nay thì chuyển sang đủ thứ đòi hỏi khác như tăng lương, giảm giờ làm…

Sau nhiều lần thương thảo bất thành, mới đây Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh cáo phe đối lập rằng Hiến pháp Campuchia không có điều khoản nào quy định việc tổ chức bầu cử lại khi niên khóa chưa kết thúc; nếu họ tiếp tục biểu tình chống đối, chính phủ buộc phải tiến hành các biện pháp cứng rắn, để đáp lại những hành động bất hợp pháp và phá hoại đất nước.

Ngày 04/01/2014, Chính phủ đã ra lệnh cho đến khi vãn hồi trật tự công cộng, phe đối lập Campuchia không được phép biểu tình.

Thống đốc thủ đô Phnom Penh, ông Pa Socheatvong đã ra thông cáo nói rõ, đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia sẽ không được phép tiến hành biểu tình hay tuần hành cho đến khi tình hình an tinh và trật tự xã hội trở lại bình thường.

Ngày 14/1 tới đây, ông Sam Rainsy sẽ phải ra hầu tòa vì tình nghi kích động gây rối trật tự công cộng

Ngay sau lệnh cấm trên, người biểu tình trên các đường phố Phnom Penh vẫn không giảm số lượng. Trước thái độ thách thức này, cảnh sát Campuchia sử dụng các biện pháp an ninh cưỡng chế, xua đuổi những người biểu tình chống chính phủ ra khỏi công viên Tự Do giữa lòng thủ đô Campuchia, nơi họ chiếm giữ từ hơn ba tuần qua. Trong chưa đầy một tiếng đồng hồ sáng 4/1, khu vực công viên Tự Do đã bị dẹp hết và chỉ còn lại những đồ vật ngổn ngang. Toàn khu phố chung quanh công viên bị bao vây. Cảnh sát chống bạo động giải tán và trục xuất người biểu tình khỏi khu vực này.

Một ngày sau lệnh cấm biểu tình, ngày 5/1, lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy bị triệu tập tới tòa án để thẩm vấn với cáo buộc kích động gây rối trật tự công cộng.

Giấy triệu tập của tòa án Phnom Penh được đăng tải trên trang web của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia ghi rõ ông Sam Rainsy, người đứng đầu đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia và người phó, ông Kem Sokha, sẽ phải trình diện tại tòa án thành phố Phnom Penh ngày 14/1 tới.

Trả lời báo giới, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc nhấn mạnh rằng ông không làm gì sai với luật pháp, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng tự bào chữa, và xem việc phải hầu tòa là “cơ hội” giúp cho đối lập “làm sáng tỏ sự thật”.

Theo giới quan sát, những diễn biến gần đây tại Campuchia cho thấy, Chính quyền Phnom Penh dường như không còn kiên nhẫn, sau khi đã tỏ thái độ khoan nhượng trong nhiều tháng trời. Đây là một điều hiếm thấy ở Campuchia. Xem ra hồi kết của khủng hoảng chính trị đã kéo dài từ 5 tháng qua tại xứ Chùa tháp ngày càng thêm xa vời. 

Th.Long

tổng hợp