Những bộ óc hoang tưởng của phương Tây

07:00 | 15/08/2014

2,572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyến hàng viện trợ của Nga dành cho người dân miền đông Ukraina đang bị phương Tây và chính quyền Kiev soi rất kỹ. Vì sao vậy?

Những bộ óc hoang tưởng của phương Tây

Đoàn xe cứu trợ của Nga tập kết ở gần biên giới Ukraina

Các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina trong nhiều ngày qua đang đặt cuộc sống của người dân trong vùng chiến sự vào vòng nguy hiểm. Trước tình hình này, Moskva một mặt cảnh báo cộng đồng quốc tế về một cuộc khủng hoảng nhân đạo, mặt khác muốn cung cấp hàng viện trợ cho kiều dân của mình ở miền đông Ukraina thông qua các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc hay Hội Chữ thập Đỏ quốc tế.

Tuy nhiên, chính quyền Kiev và phương Tây không chấp nhận đề nghị này của Nga lấy cớ là Moskva ngụy trang hàng viện trợ để tiếp tế vũ khí và quân nhu cho lực lượng ly khai Ukraina. Họ nói rằng ở đông Ukraina không cần phải viện trợ nhân đạo, vì ở đó "đã được cung cấp các hỗ trợ cần thiết". Tổng thống Ukraina, Petro Poroshenko, khẳng định chỉ chấp nhận một phái bộ cứu trợ đến miền đông, nhưng chỉ với điều kiện một phái bộ quốc tế như vậy phải phi vũ trang và nhập cảnh Ukraina qua các biên giới do Kiev kiểm soát.

Bất chấp vậy, Nga vẫn kiên trì đàm phán với chính quyền Kiev, cũng như với các tổ chức nhân đạo quốc tế, Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ để gửi viện trợ nhân đạo cho nhân dân các tỉnh Lugansk và Donetsk của Ukraina. Ngày 12/8, một đoàn xe gồm 280 xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga đã rời ngoại ô Moskva tiến về khu vực biên giới Ukraina. Chuyến hàng cứu trợ này xuất phát ngay sau khi Nga và Ukraina đạt được thỏa thuận cứu trợ nhân đạo cho người dân ở miền đông Ukraina. Tuy nhiên, Kiev nhấn mạnh đoàn xe này sẽ chỉ được tiến vào lãnh thổ Ukraina tại những địa điểm do Kiev quyết định và sau khi được Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế kiểm chứng hàng hóa.

Các hãng thông tấn của Nga đưa tin đoàn xe cứu trợ gồm 280 xe tải mang theo 2.000 tấn hàng hóa chủ yếu là nhu yếu phẩm như ngũ cốc, nước uống, thuốc, trang thiết bị y tế, túi ngủ và máy phát điện. Đây là đồ do chính quyền Moskva và các tỉnh phụ cận quyên góp.

Tuy vậy, Ukraina nói sẽ kiểm tra chặt chẽ đoàn xe này và cần có sự đảm bảo từ Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế. Trong hai ngày, 13 và 14/8, mọi bước đi của đoàn xe của Nga đều bị truyền thông phương Tây soi kỹ. Rõ ràng, việc Nga đưa hàng viện trợ sang miền đông Ukraina là được sự chấp thuận của chính quyền Kiev nhưng các hãng thông tấn Mỹ và châu Âu lại nói rằng Nga cố tình đưa hàng viện trợ bất chấp sự phản đối của Ukraina. Và rằng đoàn xe viện trợ này có thể là vỏ bọc cho các hoạt động quân sự của Nga. Tuy nhiên, đại diện của Tổng thống Nga đã gọi các cáo buộc này của phương Tây là những "lời lẽ hoàn toàn vô nghĩa".

Chả thế mà đoàn xe cứu trợ của Nga đã bị Kiev “dắt” qua rất nhiều cửa kiểm tra. Ban đầu chính phủ Kiev dự tính sẽ tiếp nhận hàng viện trợ của Nga tại biên giới nhưng theo tin mới nhất, ngày 14/8, đại diện chính quyền Ukraina đã lên tiếng khẳng định sẽ cho phép đoàn xe cứu trợ của Nga được vào phân phát hàng viện trợ tại Lugansk với điều kiện nó được đặt dưới sự giám sát của giới chức Ukraina, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cùng Tổ chức Chữ Thập Đỏ quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc phương Tây lo sợ Nga đưa vũ khí và quân nhu vào các thùng hàng cứu trợ để chuyển cho lực lượng ly khai là chuyện hoang tưởng. Đây chỉ là cái cớ nhằm thuyết phục dư luận quốc tế ngăn cản hành động của Nga. Điều phương Tây thực sự lo ngại nằm ở chỗ nếu tiếp xúc giữa Nga và người dân ở đông Ukraina được ổn định và bền vững, thì việc đe dọa cư dân bằng thảm họa nhân đạo, thiếu lương thực là điều không thể. Sự hiện diện của một liên hệ chính thức như vậy, kể cả thông qua Hội Chữ Thập Đỏ, sẽ làm giảm mức độ căng thẳng tâm lý trong khu vực. Như vậy có nghĩa là kế hoạch đạt chiến thắng quân sự nhanh chóng của Kiev sẽ khó khăn hơn nhiều.

H.Phan

tổng hợp