Những bàn tay phản chiến

14:11 | 05/09/2013

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất tại Mỹ và Pháp cho thấy khoảng 60% người dân ở các nước này phản đối chính quyền của họ can thiệp quân sự vào Syria.

 

>> Thế giới phản đối khả năng Mỹ can thiệp vào Syria

>> Syria: Những lời hăm dọa chiến tranh

>> TẤN CÔNG SYRIA: Chia rẽ và phản đối

Trong hình là hai bàn tay sơn màu đỏ, giống như máu, của hai thành viên nhóm “Code Pink”, giơ lên để phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, trong lúc Ngoại trưởng John Kerry thuyết phục các thành viên Ủy ban Ngoại giao Hạ viện trong một buổi điều trần hôm 4/9.

Một cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ cho thấy gần 60% người dân nước này phản đối chính quyền Obama hành động quân sự đơn phương tại Syria.

Từ ngày 28/8 tới 1/9, đài ABC News và tờ Washington Post thực hiện cuộc thăm dò dư luận đối với 1.000 người Mỹ.

Có 59% số người được hỏi phản đối Mỹ đơn phương tấn công quân sự chống lại Chính phủ Syria. Chỉ có 36% ủng hộ kế hoạch này.

Trong cuộc thăm dò ý kiến do đài ABC News thực hiện tháng 12 năm ngoái, có 63% số người được hỏi ủng hộ hoạt động quân sự của Mỹ nếu vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria.

Cuộc thăm dò ý kiến này cũng cho thấy 70% số người phản đối Mỹ và đồng minh cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập ở Syria, trong khi có 27% ủng hộ.

Khi đem kết quả hai cuộc thăm dò ý kiến trên, đài ABC News cho biết sự hoài nghi của dân chúng về việc can thiệp của Mỹ tại Syria đang tăng lên.

Trong một cuộc thăm dò dư luận người dân Pháp do viện BVA kết hợp với nhật báo Le Parisien-Aujourd'hui en France công bố hôm 31/8 vừa qua, đa số người được hỏi không tán đồng chiến dịch tấn công Syria. Nhìn chung, có đến 64% dân Pháp phản đối việc nước Pháp can thiệp quân sự trong một liên minh quốc tế chống lại chế độ của TT Bashar al-Assad.

Theo viện thăm dò BVA, tâm lý chống chiến tranh của người Pháp lần này cũng không có gì thay đổi so với 2 năm trước đây, khi Pháp liên kết với Anh mở chiến dịch tấn công Libya vào tháng 3/2011.

Một cuộc thăm dò dư luận ngay trước lúc chiến dịch được khởi động cũng cho thấy là 63% người dân Pháp phản đối sự can thiệp của Pháp-Anh.

Th.Long

AP, AFP