Vụ máy bay Malaysia mất tích:

Nhiễu thông tin về hộp đen MH370

09:48 | 13/04/2014

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trên nguyên tắc, hộp đen của chiếc MH370 đã hết pin nên không thể còn phát đi tín hiệu cấp cứu. Việc tìm kiếm chiếc máy bay lâm nạn ngày càng trở nên vô vọng.

Nhiễu thông tin về hộp đen MH370

Thủ tướng Úc Tony Abbott phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 12-4-2014. Ông nói việc tìm kiếm hộp đen đã hết pin ở độ sâu 5km dưới mặt nước biển và xa bờ 1000 km là một công tác đầy thử thách

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines được xác nhận là mất tích lúc 0h41 ngày 8-3-2014. Đến hôm nay (13-4-2014) đã là quá 36 ngày. Theo khẳng định của quan chức Malaysia cũng như công ty sản xuất hộp đen cho máy bay Boeing 777-200 thì pin trong chiếc hộp đen chỉ có thể hoạt động trong vòng 30 ngày kể từ lúc nó được kích hoạt khi bị chìm xuống nước. Như vậy tính đến nay, pin của hộp đen MH370 đã hết được 6 ngày.

Tuy nhiên, hiện đang có quá nhiều thông tin về chiếc hộp đen này. Trong những ngày đầu của hoạt động tìm kiếm hộp đen (ngày 4-4, hai thiết bị dò tìm của Anh và Úc bắt đầu được thả xuống biển), đã xuất hiện nhiều thông tin về chiếc hộp đen như tàu Trung Quốc bắt được tín hiệu giống tín hiệu của hộp đen MH370 (ngày 5-4), rồi "hộp đen MH370 đang ở rất gần" sau khi tàu tìm kiếm của Úc cũng ghi nhận tín hiệu có tần số chuẩn của họp đen vân vân và vân vân… Điều này là dễ hiểu. Nhưng ngay cả khi chiếc hộp đen không còn khả năng phát đi tín hiệu thì vẫn có rất nhiều trang web loan tin về bắt được tín hiệu khả nghi của chiếc hộp đen MH370.

Ngày 12-4, Thủ tướng Úc Tony Abbott, trong chuyến thăm Trung Quốc, đã tỏ ra bi quan về việc tìm được chiếc máy bay mất tích. Trả lời báo giới tại Bắc Kinh, Thủ tướng Úc giải thích là các tín hiệu thu nhận được ở Nam Ấn Độ Dương - mà người ta nghĩ là xuất phát từ hộp đen của chiếc máy bay – rất khó kiếm chứng được vì trên thực tế pin của các hộp đen có lẽ đã tắt rồi.

Tuy nhiên, ông Abbott khẳng định rằng công tác tìm kiếm vẫn sẽ được tiếp tục cho đến chừng nào thấy được chiếc máy bay mất tích mới thôi.

Không ai biết được trong thời gian bao lâu thì người ta mới tìm được chiếc MH370 hoặc cũng có thể nó sẽ không bao giờ được tìm thấy. Và khi đó nó sẽ đi vào biên niên sử những vụ mất tích bí ẩn nhất của ngành hàng không thế giới.

 

 

Nh.Thạch

AFP, AP