Nhật - Trung đe dọa chiến tranh

11:14 | 29/10/2013

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Căng thẳng tiếp tục xảy ra giữa Bắc Kinh và Tokyo, liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư.

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gườm nhau gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông. Ảnh do hãng Kyodo chụp ngày 10/9/2013

Sáng hôm qua, chính phủ Nhật Bản cho hay 4 chiếc tầu tuần duyên của Trung Quốc lại xuất hiện ở gần đảo và rời khỏi khu vực này khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó.

Hôm 27/10, nhân lễ diễn binh của quân đội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa một thông điệp mang nội dung cảnh cáo Trung Quốc: Không dung thứ bất cứ hành động vũ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng liên quan đến quần đảo Senkaku. Để bảo vệ quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu ngư và đòi chủ quyền, Thủ tướng Nhật cho biết sẽ “tăng cường biện pháp canh giữ và tình báo”. Lần đầu tiên quân đội Nhật phô diễn loại xe lội nước đổ bộ tối tân nhất.

Từ thái độ nhún nhường trong quá khứ, Tokyo đã bắt đầu tỏ thái độ cứng rắn khi thấy Trung Quốc càng ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự và thường xuyên cho tàu và máy bay vãng lai đến Senkaku.

Một ngày trước đó khi trả lời nhật báo Mỹ Wall Street Journal, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ của các quốc gia châu Á trước nguy cơ Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực trong những cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo với những nước láng giềng, bảo thêm an ninh chung quanh Nhật Bản đang ở trong tình trạng rất căng thẳng.

Trước đó có tin nói rằng ông Abe chỉ thị bắn hạ những chiếc máy bay không người lái của Trung Quốc nếu những chiếc máy bay này xâm nhập vào không phận Nhật Bản.

Ngay sau đó, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho phổ biến bản thông cáo trong đó viết rằng nếu Nhật bắn hạ máy bay không người lái của họ, Bắc Kinh sẽ xem đó là một hành động gây chiến.

Lực lượng Phòng vệ Nhật diễu binh ngày 27/10

Th.Long

AFP