Nhật, Nga thỏa thuận mở rộng quan hệ quốc phòng

17:34 | 03/11/2013

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhật và Nga hôm qua mở cuộc họp cấp cao đầu tiên về quốc phòng và ngoại giao, đồng ý sẽ tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước trong lúc có các lo ngại về an ninh khu vực liên quan đến Triều Tiên và Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (giữa) chụp hình chung với Bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại trưởng Nga và Nhật

Ngoại trưởng Nhật, ông Fumio Kishida, và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cũng đồng ý sẽ mở cuộc tập trận và thao dượt chống hải tặc chung, đồng thời cũng đưa ra phương cách để giới lãnh đạo quân sự có thể nhanh chóng liên lạc với nhau khi cần.

Hai quốc gia cũng cho hay mối quan hệ quân sự nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương, không ảnh hưởng đến các liên minh quân sự khác, kể cả giữa Nhật và Mỹ.

Ông Lavrov tuyên bố trong cuộc họp báo sau cuộc thảo luận hôm 2/11 rằng việc tăng cường mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước sẽ giúp đối phó với khủng bố, mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và những tranh chấp khác trong khu vực.

Trước đó, vào ngày 1/11, Nhật và Nga đồng ý tiếp tục thảo luận về cuộc tranh chấp biển đảo từng khiến hai quốc gia không thể ký một thỏa ước hòa bình, chính thức chấm dứt tình trạng thù nghịch sau Thế chiến thứ hai.

“Chúng ta cần phải có thái độ xây dựng. Chúng ta không nên nóng nảy và có những lời lẽ khiêu khích”- ông Lavrov tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 1/11.

Hai nhà lãnh đạo ngoại giao Nhật-Nga cũng đồng ý có cuộc thảo luận cấp thứ trưởng vào cuối tháng 1 hay tháng 2/2014, trước chuyến viếng thăm của ông Kishida tại Nga. 

Nh.Thạch

AFP