Nhật họp quốc hội bất thường bàn sửa đổi hiến pháp

11:47 | 16/10/2013

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Quốc hội Nhật Bản đã khai mạc kỳ họp bất thường. Ngoài mục tiêu kêu gọi các nghị sĩ thông qua các dự luật, để giúp các ngành của Nhật tăng khả năng cạnh tranh và để cho thế giới thấy, kinh tế của Nhật Bản đầy khí lực, ông Abe cũng muốn yêu cầu Quốc Hội sửa đổi bản hiến pháp chủ hòa.

Thủ tướng Shinzo Abe đọc diễn văn khai mạc kỳ họp quốc hội bất thường ngày 15/10

Buổi lễ khai mạc diễn ra chiều 15/10. Thiên hoàng Akihito đã tham dự.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội Nhật Bản họp kỳ toàn thể kể từ khi chính phủ liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe giành được chiến thắng tại cuộc bầu cử Thượng viện hồi tháng 7 năm nay, dẫn đến việc giành được đa số ghế tại cả 2 viện Quốc hội.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Thủ tướng Abe nói, kỳ họp Quốc hội đang diễn ra sẽ là cuộc kiểm tra xem liệu chính phủ có thể thực thi chiến lược phát triển của mình hay không.

Ông nói, các chính sách kinh tế của ông đã đem đến nhiều thay đổi, nhưng không phải tất cả người dân Nhật Bản đều nhận thấy kinh tế phục hồi. Chính phủ chỉ mới đi được nửa chặng đường trong nỗ lực giải quyết tình trạng giảm phát. Chiến lược tăng trưởng kinh tế của ông nhắm tới tạo công việc làm cho phụ nữ và lao động trẻ, cũng như tăng thu nhập của họ. Điều này sẽ khuyến khích tiêu dùng và đầu tư nhiều hơn.

Ông Abe kêu gọi các nghị sĩ nhanh chóng thông qua các dự luật, để giúp các ngành của Nhật Bản tăng khả năng cạnh tranh và để cho thế giới thấy, kinh tế của Nhật Bản đầy khí lực.

Ông nói, ông quyết định tăng thuế tiêu dùng từ tháng 4 năm tới để thực thi đầy đủ gói chính sách kinh tế và đạt được tăng trưởng bền vững. Trong tháng này, ông đã thông báo rằng thuế tiêu dùng sẽ tăng từ mức 5% hiện nay lên 8%.

Thủ tướng Abe khẳng định, ông quyết tâm đạt được cùng lúc mục tiêu khôi phục kinh tế, tái cơ cấu tài chính và cải tổ hệ thống an sinh xã hội.

Đề cập thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011, ông Abe nói, nền kinh tế vững mạnh sẽ mang lại hy vọng cho người dân ở những vùng bị ảnh hưởng. Ông cam kết đẩy nhanh nỗ lực tái thiết và chuẩn bị tốt công tác đối phó với thảm họa lớn nếu xảy ra.

Về đối ngoại, trong bài diễn văn khai mạc, Thủ tướng Abe nói rằng cách hay nhất để duy trì hòa bình và ổn định là quân đội Nhật Bản phải đóng vai trò quan trọng hơn đối với những biến chuyển toàn cầu.

Phát biểu của ông Abe tức khắc được xem là dấu hiệu cho thấy ông đang dọn đường để yêu cầu Quốc Hội sửa đổi bản hiến pháp được ban hành sau Thế chiến thứ hai, để Nhật Bản có Bộ Quốc Phòng thay vì chỉ có lực lượng tự vệ, và quân đội Nhật được quyền tham gia vào các đơn vị bảo vệ hòa bình thế giới, thay vì chỉ giữ vai trò bảo vệ an ninh lãnh thổ.

Sửa đổi hiến pháp cũng là điều ông Abe từng nói đến khi còn vận động tranh cử và đã nhiều lần nhắc lại điều này sau ngày ông nhậm chức.

Những lý do được Thủ tướng Abe đưa ra bao gồm việc Nhật Bản đang tranh chấp chủ quyền một số đảo với Trung Quốc và Bắc Kinh gia tăng các hoạt động quân sự.

Trong một bài diễn văn đọc trước đây ông Abe còn đưa ý kiến nên sửa đổi thủ tục của Quốc hội, chỉ cần đa số quá bán khi tu chính hiến pháp thay vì phải được sự chấp thuận của 2/3 đại biểu như quy định hiện giờ.

Th.Long

AFP