Nhật đưa ra biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ

11:23 | 05/04/2013

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngân hàng Nhật Bản vừa quyết định về các biện pháp nới lỏng tiền tệ hơn nữa, nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2% và chấm dứt giảm phát càng sớm càng tốt, giúp chấm dứt hai thập niên bất ổn về kinh tế.

 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda

Hôm nay 4/4, ủy ban chính sách của ngân hàng trung ương Nhật Bản kết thúc 2 ngày họp và đây là cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của tân Thống đốc ngân hàng, ông Kuroda Haruhiko, người vừa nhậm chức tháng trước.

Các thành viên ban chính sách quyết định tăng gấp đôi số vốn ngân hàng trung ương sẽ cung cấp cho thị trường trong vòng 2 năm. Họ hy vọng số tiền này sẽ tăng từ 138 nghìn tỷ yên (khoảng 1,5 nghìn tỷ USD) từ tháng 12/2012 lên 270 nghìn tỷ yên (2,9 nghìn tỷ USD) vào tháng 12/2014, và cố gắng kéo tỉ lệ lạm phát  xuống còn 2% trong vòng hai năm tới.

Các thành viên cũng quyết định tăng thời hạn trung bình trái phiếu, do ngân hàng trung ương mua, từ 3 năm hiện nay lên 7 năm.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda, đây là cách kích thích kinh tế từng được Ngân hàng Trung ương Mỹ áp dụng để bơm thêm tiền vào nền kinh tế Mỹ để giúp phát triển kinh doanh và tăng chi tiêu của người tiêu dùng.

Kinh tế Nhật Bản trì trệ trong hai thập niên qua và trải qua 15 năm giá cả giảm sút. Ngân hàng trung ương thường đưa ra những quyết định từng bước để cải tiến kinh tế, nhưng Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu ngân hàng có những hành động mạnh mẽ hơn.

Ông Kuroda nói ngân hàng sẽ không ngần ngại thay đổi chính sách nhiều hơn nữa.

Các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Tokyo hoan nghênh hành động của Ngân hàng Nhật Bản, qua việc chỉ số chứng khoán Nikkei tăng hơn 2% trong hôm 4/4.

S.Phương (Theo AP)