Nhật Bản - Trung Quốc bàn cách tránh xung đột vũ trang

07:00 | 25/04/2013

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vụ 8 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 23/4 đang khiến quan hệ Nhật - Trung gia tăng căng thẳng đột biến, và có nhiều khả năng xung đột vũ trang sẽ xảy ra.

Một tàu của lực lượng duyên phòng Nhật Bản đi giữa tàu đánh cá Nhật và tàu hải giám Trung Quốc (bên phải) trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

 

Trước tình hình này, ngày 24/4, trả lời báo giới, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết Nhật Bản và Trung Quốc đang xúc tiến bố trí cuộc gặp cấp vụ trưởng quốc phòng và các cuộc thảo luận khác, để ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột vũ trang gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

Hôm 23/4, khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương, 8 tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng biển 12 hải lý quanh Senkaku/Điếu Ngư, đây là số tàu nhiều chưa từng thấy cùng lúc xuất hiện tại khu vực tranh chấp này trong một ngày kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một phần quần đảo hồi tháng 9 năm ngoái.

Ngay sau đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã tuyên bố hành động này của Trung Quốc là "không thể chấp nhận được" và cho biết đã có phản đối mạnh mẽ đối với nước này cả ở Bắc Kinh và Tokyo,  bao gồm việc triệu vời đại sứ Trung Quốc đến Bộ Ngoại giao Nhật Bản để tiếp nhận lời phản kháng.

Chưa dừng lại ở đó, trả lời câu hỏi của các nghị sĩ trong cuộc họp quốc hội, Thủ tướng Abe khẳng định: "Chúng ta không bao giờ cho phép ai lên đảo. Chắc chắn chúng ta sẽ sử dụng vũ lực nếu họ đặt chân lên đảo".

Trước đó một ngày, quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và cả Hàn Quốc đã trở nên căng thẳng sau khi 170 nhà lập pháp của Nhật, trong đó có các bộ trưởng, tới viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo, nơi thờ các binh sĩ Nhật chết trận ở châu Á. Các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn coi ngôi đền này là một biểu tượng quá khứ xâm lược của đế quốc Nhật.

Tình hình ở vùng quần đảo tranh chấp thêm sôi động vì một đoàn tàu chở hơn 80 công dân Nhật, khuynh hướng dân tộc cực đoan, trên đường đi đến Senkaku hôm 23/4. Nhóm này nói rằng họ chỉ đến với mục dích quan sát thăm dò khu vực đánh cá chứ không có ý định đổ bộ lên đảo vì chính phủ Nhật cũng không cho làm việc này.

Tuy nhiên 10 chiếc tàu duyên phòng Nhât Bản đi theo giám sát và như vậy trên vùng biển Hoa Đông hoang vắng gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm qua đã đầy tàu bè trong đó ít nhất có 3 tàu hải giám của Trung Quốc còn quanh quẩn nơi đây.

Thu Giang (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc