Nhật Bản chạy thử tàu chiến lớn nhất

07:00 | 07/08/2013

1,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ Nhật-Trung đang căng thẳng, hôm qua, Nhật Bản tổ chức lễ chạy thử cho tàu khu trục Izumo mang trực thăng tại xưởng đóng tàu ở tỉnh Kanagawa. Dự kiến sẽ hạ thủy vào năm 2015, đây là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Xem video buổi lễ ra mắt tàu chở trực thăng DDH183 Izumo ngày 6/8 tại cảng Yokohama

Theo các phương tiện truyền thông trong nước, tham gia buổi lễ có Phó thủ tướng Taro Aso và Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Shigeru Ishiba.

Tàu Izumo được xem là tàu chở trực thăng lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ 2. Con tàu thuộc lớp 22DDH, dài 248m, có thể chở đến 9 trực thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Năm trực thăng có thể cất cánh và hạ cánh cùng một lúc, gồm cả trực thăng MV-22 Osprey. Tàu có lượng giãn nước tiêu chuẩn 24.000 tấn, tổng trọng tải 27.000 tấn, trang bị 3 hệ thống phòng không tầm ngắn Phalanx, 2 hệ thống phóng tên lửa phòng không SeaRAM.

Con tàu do Universal Shipbuilding Corp và IHI Marine United đóng. Chi phí của Chính phủ Nhật Bản cho dự án là 120 tỷ yên (1,22 tỷ USD). Theo dự kiến, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tiếp nhận con tàu này vào tháng 3/2015. Hiện nay, Nhật Bản đang chuẩn bị đóng tiếp một tàu nữa lớp Izumo.

Tàu DDH183 Izumo có thể chở tổng cộng 23 trực thăng

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, con tàu sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ, chống thiên tai, cũng như trong việc bảo vệ lãnh hải và lãnh thổ Nhật Bản.

Nhật Bản phô trương tàu trực thăng vào lúc mà quan hệ Nhât-Trung không ngừng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hôm 26/7, lần đầu tiên vùng lãnh hải quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát bị bốn tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm trong nhiều tiếng đồng hồ.

Vào tháng 11/2012, Trung Quốc cũng đã tiến hành thành công lần đáp thử đầu tiên của một chiến đấu cơ trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.

Việc phô trương nói trên nằm trong chính sách tăng cường sức mạnh quân sự của chính phủ Shinzo Abe. Đảng Tự do Dân chủ của ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 12 năm ngoái, và cũng vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện tháng 7 vừa qua. Ông Abe đã tuyên bố sẽ không ngại dùng vũ lực nếu người Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku.

Đầu năm nay, chính phủ Abe đã tăng ngân sách quốc phòng lên mức 38,7 tỷ euro cho năm 2013-2014. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng kể từ 11 năm nay. Bên cạnh đó, Tokyo cũng dự định thành lập một lực lượng đặc nhiệm 600 người và 12 tàu chiến để kiểm soát và bảo vệ khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Th.Long (Theo AFP)