Người Nhật tháo chạy khỏi Trung Quốc

07:00 | 20/08/2014

3,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Số lượng người Nhật sinh sống và làm ăn tại Trung Quốc đã giảm hơn 10% trong năm 2013. Đây là hệ quả từ quan hệ xấu đi giữa hai nước do những tranh chấp lãnh thổ.

Người Nhật tháo chạy khỏi Trung Quốc

Người biểu tình bài Nhật ở Trung Quốc đập phá xe hơi do Nhật sản xuất

Theo Tokyo, tính đến cuối năm 2013, chỉ còn 135.078 người Nhật làm ăn sinh sống tại Trung Quốc, tức là đã giảm trên 10% so với năm 2012.

Quan hệ Nhật-Trung trở nên căng thẳng kể từ sau khi chính quyền Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.

Từ khi Trung Quốc mở cửa kinh tế, rất đông người Nhật đã đổ đến Trung Quốc làm ăn. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Tokyo đã trở thành một đối tác kinh tế lớn của Bắc Kinh. Tuy nhiên, khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng hồi năm 2012, các nhà đầu tư Nhật tại Trung Quốc là đối tượng phải chịu những hệ lụy đầu tiên.

Đỉnh điểm của các cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc diễn ra vào tháng 9/2012. Chỉ trong khoảng tháng 9 và tháng 10/2012, người biểu tình Trung Quốc đã đập phá một khối tài sản trị giá khoảng 126 triệu USD, mà theo họ là của “bọn Nhật xấu xa”. Sự việc ngày càng đi xa, Chính phủ Trung Quốc đã phải có những biện pháp mạnh để kiểm soát tình hình, nhiều người bị bắt và kết án vì lạm dụng bạo lực trong các cuộc biểu tình, phá hoại tài sản và đe dọa, khủng bố người khác.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản như Canon và Panasonic sau đó đã tạm dừng hoạt động các nhà máy ở Trung Quốc và chuyển hướng sang các thị trường châu Á khác. Vốn đầu tư của Nhật tại Trung Quốc đã giảm từ 13,48 tỷ USD trong năm 2012 xuống còn 6,5 tỷ USD trong năm 2013 và tiếp tục giảm trong năm 2014. Nguồn tiền từ các nhà tài phiệt Tokyo đã liên tục chuyển hướng ra khỏi Bắc Kinh để chảy về các nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, nạn tẩy chay hàng Nhật trong giới sinh viên và doanh nhân Trung Quốc cũng tăng cao khiến công việc kinh doanh của người Nhật trở nên khó khăn.

Tiếp đó, kiều dân Nhật tại Trung Quốc ngày càng cảm thấy điều kiện sống của họ tồi đi, đặc biệt do những vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí trong các thành phố lớn.

Đó là những lý do giải thích cho làn sóng tháo chạy của các nhà đầu tư Nhật khỏi Trung Quốc trong năm vừa qua.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc