Người dân Nhật và Trung Quốc thù ghét nhau đến mức nào?

07:00 | 06/08/2013

2,848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những tranh cãi về chủ quyền biển đảo trong thời gian qua đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng lòng tin nghiêm trọng giữa người dân Nhật Bản và Trung Quốc.

Người biểu tình Trung Quốc đập phá xe hơi và cửa hiệu của Nhật Bản tại Thâm Quyến hồi tháng 9/2012

Một cuộc điều tra dư luận cho thấy hơn 90% người dân được hỏi tại cả Nhật Bản và Trung Quốc có suy nghĩ không thiện cảm về nhau. Tỉ lệ này là cao nhất kể từ khi cuộc thăm dò này bắt đầu được thực hiện năm 2005. Cuộc thăm dò được một tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản và một tờ báo bằng tiếng Anh trực thuộc chính phủ Trung Quốc đồng tổ chức trong tháng 6 và tháng 7/2013. Có 1.000 người Nhật và 1.540 người Trung Quốc đã trả lời.

Tỉ lệ người Nhật Bản không thiện cảm với Trung Quốc năm nay tăng 6% so với năm ngoái, lên mức 90%. Con số này ở Trung Quốc là 93%, tăng 28% so với năm ngoái.

Lý giải cho tình trạng này, 53% người Nhật Bản và 78% người Trung Quốc cho rằng đó là do tình hình tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Lý do tiếp theo được 49% người Nhật Bản và 64% người Trung Quốc đưa ra là thái độ của Nhật Bản đối với lịch sử chiến tranh.

Liên quan tới đề tài gây tranh cãi này, ngày 5/8, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Suga Yoshihide cho biết việc có đi viếng đền Yasukuni hay không vào ngày 15/8, ngày Nhật Bản thừa nhận thua trận trong Thế chiến thứ 2, là tùy các bộ trưởng trong nội các quyết định. Ông Suga đã phát biểu với các phóng viên rằng việc đi viếng những người đã hy sinh cho đất nước là một tập quán chung của mọi đất nước.

Ông nói rằng chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo duy trì lập trường cơ bản là không can thiệp vào việc các bộ trưởng trong nội các có đi viếng đền hay không. Ông cũng từ chối không bình luận về việc Thủ tướng Abe có định đi viếng đền hay không. Ông nhắc lại lời của Thủ tướng Abe đã từng nói rằng ông sẽ không nói gì về việc liệu mình có định đi viếng đền, hoặc đã từng viếng đền hay không.

Đền Yasukuni là nơi thờ cúng những người đã hy sinh cho Nhật Bản trong các cuộc chiến tranh và những người lãnh đạo Nhật Bản trong thời gian diễn ra Thế chiến thứ 2 đã bị kết án tội phạm cũng được thờ cúng tại đây.

Nh.Thạch (Theo Kyodo News)