Mỹ thay đổi phương pháp chống khủng bố

07:00 | 24/05/2013

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Obama hôm qua đã đề cập đến chính sách an ninh quốc gia và một số thay đổi trong đường lối chống khủng bố trong bài diễn văn đọc tại Đại học Quân sự ở Washington.

>> Cuộc chiến "bấm nút” của Mỹ

 

Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Đại học Quân sự ở Washington

Sự thay đổi đáng chú ý nhất như đã được mọi người biết đến và chờ đợi, là về chiến thuật sử dụng máy bay không người lái tấn công khủng bố ở hải ngoại. Trong mấy năm qua, những cuộc oanh kích bí mật này đạt được kết quả lớn nhưng đồng thời cũng gây ra các tổn thất đáng tiếc và bị nhiều phê phán chỉ trích mạnh mẽ trong dư luận quốc tế cũng như quốc nội.

Một ngày trước bài phát biểu của ông Obama, lần đầu tiên chính quyền Mỹ xác nhận là từ 2009 đến nay có 4 công dân Mỹ thiệt mạng trong các cuộc oanh kích chống khủng bố của máy bay không người lái.

Nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama hứa hẹn sẽ làm rõ hơn những quyết định sử dụng máy bay không người lái phù hợp với luật pháp Mỹ. Thể hiện chiều hướng này, một số các phi vụ trước đây hoàn toàn thuộc nhiệm vụ của CIA, sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng thực hiện.

Chấn chỉnh phương cách sử dụng máy bay không người lái vào các phi vụ oanh kích chống khủng bố là một trong những điểm được đề cập trong bài phát biểu của Tổng thống Obama hôm 23/5. Trong hình: một máy bay không người lái Predator

Tái xác định quyết tâm đóng cửa nhà tù Guantanamo Bay, Tổng thống Obama trình bày về những nỗ lực để giải quyết số 166 tù binh còn lại bằng cách chuyển đi các quốc gia khác sau khi Quốc hội và Nhà Trắng đã không thể nào đồng ý về việc xét xử các nghi can này trên đất Mỹ. Tuy nhiên hãy còn nhiều nghi vấn về đường lối giải quyết như vậy, vì sự lo ngại các tù binh được phóng thích sẽ trở lại thành khủng bố.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng cảnh cáo về hiểm họa khủng bố có nguồn gốc từ quốc nội, vẫn là mối đe dọa thường trực đã tồn tại từ lâu. Ngoài ra, những vấp váp của chính quyền ông, từ sơ sót về an ninh ở Benghazi đến vụ cơ quan thuế IRS nhắm vào các tổ chức bảo thủ và việc Bộ Tư pháp theo dõi hoạt động của AP, là những đề tài mà Tổng thống Obama không thể nào tránh. Nhưng theo nhận định của các quan sát viên thì không có chiều hướng hay quyết đĩnh gì mới có thể nhận thấy ở những chuyện này.

Th.Long  (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc