Mỹ - Nga: Nguy cơ tái diễn Chiến tranh lạnh

07:00 | 15/04/2013

839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mối quan hệ giữa hai siêu cường Mỹ và Nga xưa nay vốn căng thẳng và phức tạp. Giờ đây, nguy cơ một cuộc Chiến tranh lạnh lại có thể xảy ra sau khi Mỹ cấm nhập cảnh 18 quan chức Nga, và Matxcơva lập tức trả đũa.

 

Mộ luật sư Magnitsky ở nghĩa trang Preobrazhensky, Matxcơva, Nga

Ngày 12/4, Mỹ đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với 18 người Nga bị tố giác vi phạm nhân quyền, dựa trên đạo luật ban hành tháng 12/2012 trừng phạt các giới chức Nga dính líu đến việc giam cầm luật sư Sergei Magnitsky và dẫn đến cái chết của ông này.

Trước đó, lập pháp Mỹ dự định đưa ra danh sách 280 quan chức Nga tình nghi dính líu đến vụ việc, nhưng lo ngại làm sứt mẻ quan hệ hai nước, nên họ đã rút lại danh sách còn 18 người.

18 người được nêu tên sẽ không được cấp visa nhập cảnh Mỹ và bị phong tỏa tài sản.

Hầu hết những người này là các viên chức Nga bị Mỹ cáo buộc liên hệ đến vụ việc của ông Magnitsky, gồm có Pavel Karpov, cựu cảnh sát điều tra Matxcơva; Dmitry Komnov, cựu giám đốc nhà tù tại thủ đô Nga nơi ông Magnitsky từ trần; ba thẩm phán và các viên chức thuộc Ủy ban Điều tra và Viện Kiểm sát Nga.

Hầu hết 18 người trong danh sách là người Nga, nhưng cũng có một số người thuộc Ukraina, Azerbaizan và Uzbekistan.

Danh sách cũng gồm hai viên chức Chechnya, Cộng hòa miền Bắc Kavkaz của Nga. Một trong hai người này là Lecha Bogatirov, đã bị cáo buộc tội ám sát một đối thủ của Ramzan Kadyrov, Tổng thống Chechnya, vào tháng 1/2009. Người kia là Kazbek Dukuzov bị cáo buộc có liên hệ đến vụ hạ sát nhà báo Mỹ Paul Klebnikov vào năm 2004 tại Matxcơva.

Ngay lập tức, ngày 13/4, Nga công bố một danh sách ghi tên 18 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Nga, để trả đũa động thái tương tự của Mỹ.

“Cuộc chiến các danh sách không phải là sự chọn lựa của chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể làm ngơ trước một sự bắt bí”- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố như trên, trong một thông cáo có kê tên 18 viên chức Mỹ “có liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền”.

Thông cáo này nói thêm: “Ngược với danh sách tùy tiện của Mỹ, danh sách của chúng tôi gồm những người có liên can trong việc hợp pháp hóa tra tấn, giam giữ suốt đời ở nhà tù Guantanamo, cho đến các vụ bắt giữ và bắt cóc các công dân Nga”.

Danh sách được Nga công bố gồm 2 giới chức trong chính phủ của cựu Tổng thống George W. Bush, và hai giới chức từng chỉ huy trung tâm giam giữ của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Trước đó hồi tháng 12/2012, Nga đã thông qua một luật nhằm đưa ra danh sách những người Mỹ và người ngoại quốc khác bị cấm đến Nga. Matxcơva cũng đã cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, việc đăng tải các danh sách của Mỹ đã “giáng một đòn mạnh” vào các quan hệ song phương và lòng tin giữa hai nước.

Ngày 14 và 15/4, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon có chuyến công du tại Máxtcơva. Trong dịp này, Mỹ mời gọi Nga “lại ngồi vào bàn đối thoại”, mà đã được Nhà Trắng mở ra từ năm 2009. Nhưng theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì “thời điểm này là không thích hợp”.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc