Mỹ giúp phe nổi dậy Syria ứng phó vũ khí hóa học

07:00 | 18/09/2013

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Barack Obama vừa ký một mệnh lệnh hành chính chỉ thị chính phủ cung cấp sự trợ giúp liên quan tới vũ khí hóa học cho một số phe nhóm thuộc lực lượng nổi dậy ở Syria.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 16/9 nói rằng kết quả điều tra của nhóm nghiên cứu LHQ về cuộc tấn công khí độc hồi tháng trước ở Syria khẳng định một cách chắn chắn và mạnh mẽ rằng khí độc đã được sử dụng. Tuy nhiên không biết bên nào đã dùng chúng

Nhà Trắng cho biết mệnh lệnh hành chính ban bố hôm 16/9 chỉ thị cho giới hữu trách huấn luyện cho “những thành viên chọn lọc” của lực lượng chống đối ở Syria về việc ứng phó với những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học và cung cấp cho họ các trang thiết bị bảo hộ.

Mệnh lệnh này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các thanh sát viên Liên hiệp quốc công bố một bản báo cáo, trong đó họ nêu ra “những bằng chứng rõ ràng và đáng tin cậy” là hơi độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong một vụ tấn công với qui mô tương đối lớn gần thủ đô Damas hồi tháng trước.

Báo cáo không đề cập tới vấn đề ai là thủ phạm của vụ tấn công ngày 21/8 mà chính phủ Mỹ nói đã giết chết hơn 1.400 người.

Tại New York, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học là một tội ác chiến tranh. Ông Ban nói: "Cần phải buộc những kẻ sử dụng vũ khí hóa học chịu trách nhiệm về hành vi của họ. Việc sử dụng vũ khí hóa học bởi bất cứ người nào, ở bất cứ nơi nào, đều là một tội phạm”.

Trước đó trong ngày 16/9, Mỹ, Pháp và Anh đồng ý với nhau là phải có một nghị quyết mạnh mẽ của Liên hiệp quốc để ấn định những thời hạn chót có tính chất chính xác và ràng buộc để Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

Nh.Thạch

AP