Mỹ do thám luôn cả Liên Hiệp Quốc

07:00 | 27/08/2013

1,083 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Căn cứ trên những tiết lộ của Edward Snowden, tạp chí Đức, Der Spiegel ra ngày 25/8 tiết lộ trụ sở EU ở Bruxelles, của Liên Hiệp Quốc tại New York và của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) tại Vienna từng bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bí mật theo dõi.

Một cuộc họp của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại trụ sở ở New York. Báo Der Spiegel của Ðức cho biết cơ quan quốc tế này cũng bị NSA do thám

Theo một số tài liệu Der Spiegel thu thập được, vào mùa hè năm 2012, các chuyên gia của NSA thành công trong việc xâm nhập hệ thống họp qua truyền hình của Liên Hiệp Quốc và giải mã hệ thống này.

Tạp chí này cho hay chỉ trong ba tuần, con số các cuộc họp bị do thám tăng từ 12 lên 458.

Các hồ sơ nội bộ cũng cho thấy NSA do thám văn phòng phái bộ EU ở New York sau khi họ dọn vào các căn phòng mới vào mùa thu năm 2012. Trong số các tài liệu Snowden sao chép, có bản vẽ kiến trúc tòa nhà, hệ thống điện toán và máy chủ của EU.

Vẫn theo các tài liệu tuần báo Đức được Snowden cung cấp, NSA có lập hẳn một chương trình mang tên “Special Collection Service” để quan sát các hoạt động của hơn 80 tòa đại sứ và lãnh sự trên thế giới. Tạp chí Đức kết luận: “Công việc giám sát này được tổ chức chặt chẽ ở quy mô rất lớn nhưng chỉ liên quan rất ít, hoặc không liên quan gì, tới mục tiêu ngăn ngừa khủng bố”.

Châu Âu đang rúng động trước những tiết lộ của Snowden liên quan đến chương trình PRISM của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Từ nhiều tuần qua, chính quyền Obama cố gắng giải thích với quốc tế về tính chính đáng của chương trình thu thập thông tin cá nhân do NSA tiến hành.

Nh.Thạch

Der Spiegel

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc