Mỹ định không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria?

11:48 | 26/08/2014

1,689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, Tổng thống Barack Obama vừa thông qua kế hoạch thực hiện các chuyến bay do thám ở Syria. Động thái này cho thấy, Mỹ có khả năng sẽ tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của phiến quân ISIL trên lãnh thổ Syria, như đã làm ở Iraq hồi tháng 8 vừa qua.

Ông Obama đang cân nhắc khả năng không kích các mục tiêu của ISIL trên lãnh thổ Syria

Mặc dù thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Josh Earnest, cho biết trước đó rằng, ông Obama vẫn chưa thông qua việc thực hiện các hành động quân sự ở Syria, nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn đưa ra những lựa chọn cho Tổng thống Obama, bao gồm cả không kích. Và trước khi có hành động quân sự thì việc thu thập các thông tin tình báo, cũng như trinh sát về phiến quân sẽ cần thiết.

Tuy nhiên, cũng theo quan chức giấu tên trên, Washington không có ý định thông báo cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad về hoạt động trinh sát ISIL và cũng không định hợp tác với chính quyền của ông Assad, dù có chung kẻ thù.

Mỹ đã thực hiện 96 cuộc không kích vào các mục tiêu của ISIL ở miền Bắc và miền Tây Iraq. Nhưng ông Obama từ lâu đã phản đối can thiệp quân sự vào Syria, nơi chế độ Assad bị coi là “thù địch” với Washington. Tuy nhiên, tính toán của ông Obama dường như đã thay đổi kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo sát hại dã man nhà báo James Foley, người bị chúng bắt giữ làm con tin ở Syria.

Về phía Syria, đài Fox News dẫn nguồn tin khẳng định, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tuyên bố tại Damascus: “Bất kỳ hành động quân sự nào diễn ra bên trong lãnh thổ Syria cần được phối hợp với chính phủ, nếu không sẽ bị coi là xâm lược”.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc