Mỹ điều tàu khu trục, máy bay chiến đấu tới Philippines, bắt đầu tập trận Balikatan

10:05 | 05/04/2013

1,554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – 40 chiếc máy bay Mỹ, trong đó có một phi đội 12 chiếc máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet đang tới Philippines để tham gia vào cuộc tập trận chung thường niên Balikatan (Vai kề vai) giữa 2 nước đồng minh, bắt đầu từ hôm nay (5/4).

Tiêm kích F/A-18 Hornet của Hải quân Mỹ

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đe dọa khởi động một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Hoa Kỳ và Washington đang tăng cường dịch chuyển sự hiện diện quân sự sang khu vực Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, Người phát ngôn Ban tổ chức cuộc tập trận, Thiếu tá Emmanuel Garcia cho hay sự hiện diện của các máy bay F/A-18 Hornet không liên quan đến những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông cho biết “Cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ một năm trước, rất lâu trước những gì đang xảy ra trong khu vực”.

Cuộc tập trận Balikatan nằm trong kế hoạch thực hiện Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines, một mắt xích quan trọng trong chuỗi các liên minh an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Washington. Mỹ cũng có thỏa thuận quân sự tương tự với Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Australia.

Cũng theo ông Garcia, ngoài các máy bay tiêm kích F/A-18 Hornet, Mỹ cũng đã điều tàu đổ bộ Tortuga lớp Widbey Island cùng 14 máy bay quân sự, trong đó có các máy bay vận tải C-130 và máy bay trực thăng tới Philippines để tham gia tập trận.

Cuộc tập trận Balikatan lần thứ 29, với sự tham gia của 8.000 binh sỹ Mỹ và Philippines sẽ bắt đầu từ hôm nay (5/4),  tại miền Trung Luzon. Nội dung tập trận bao gồm các kịch bản đánh trận giả và diễn tập ứng phó thiên tai.

Phía Philippines sẽ triển khai ít nhất 10 máy bay và 2 tàu chiến để tham gia cuộc tập trận kéo dài tới 17/4 này.

Mặc dù Người phát ngôn Garcia cho hay cuộc tập trận chỉ đơn thuần mang ý nghĩa giúp nâng cao khả năng đối phó với thiên tai, rèn luyện kỹ năng chiến đấu,… của quân đội Mỹ - Philippines chứ không nhằm vào bất kỳ nước nào cả, tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và yêu cầu Đại sứ quán Philippines ở Seoul, Hàn Quốc cũng như 40.000 người Philippines đang sinh sống trên bán đảo Triều Tiên nâng cao cảnh giác, sẵn sàng sơ tán một khi xảy ra chiến sự không mong muốn.

Linh Phương (Theo Reuters, Inquirer)