Liên Hiệp Quốc điều tra vũ khí hóa học tại Syria

19:00 | 22/03/2013

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên Hiệp Quốc đã mở cuộc điều tra về cáo buộc của chính phủ Syria là phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công gần thành phố Aleppo sau phiên họp kín của HĐBA về vấn đề này.

 

 

>> Syria: Vũ khí hóa học đã được sử dụng

Chính phủ Syria nói bà mẹ và đứa con trong hình bị thương vì vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của phe nổi dậy

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên tại Syria hoàn toàn hợp tác và để cho các nhà điều tra tiếp cận không giới hạn. Ông nói nhóm điều tra sẽ có đại diện của Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học và Tổ chức Y tế Thế giới đứng đầu.

Phe nổi dậy và chính phủ Syria đỗ lỗi cho nhau về trách nhiệm trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Chính phủ Syria đã đệ trình một bức thư lên Tổng thư ký LHQ, cáo buộc một “tổ chức khủng bố vũ trang” bắn rốckét làm tung “khói dày dặc trên thị trấn Khan al-Assal”.

Tuy nhiên phe nổi dậy đổ lỗi cho chính phủ, nói rằng đây không phải lần đầu tiên lực lượng Syria dùng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Tổng thư ký LHQ nói ông biết có những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học khác tại Syria và hy vọng là cuộc điều tra sẽ giúp đảm bảo an toàn của kho vũ khí này. Syria phủ nhận có vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông “rất nghi ngờ” về tuyên bố của chính phủ Syria cho rằng phe nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học. Phát biểu trong khi thăm Jerusalem, ông Obama nói Washington sẽ điều tra tường tận về cáo buộc này.

Tổng thống Obama đã từng nói rằng bất luận là phe nào ở Syria cũng không được sử dụng vũ khí hóa học.

Nh.Thạch (Theo AP)