LHQ thanh sát nơi tấn công bằng vũ khí hóa học ở Damas

07:00 | 26/08/2013

816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói các giới chức của Liên hiệp quốc sẽ đến kiểm tra địa điểm chính bị nghi là đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học gần Damas ngày hôm nay.

>> Mỹ chuyển quân chuẩn bị tấn công Syria

>> Syria: Ai đang đùa với lửa?

Hình ảnh do phe nổi dậy và các nhà hoạt động Syria phổ biến nói rằng cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 đã giết chết hàng trăm thường dân.

Trong tuyên bố do người phát ngôn của ông phổ biến hôm qua, ông Ban nói rằng chính phủ Syria đồng ý cung cấp những “hợp tác cần thiết” cho toán chuyên viên của Liên hiệp quốc điều tra sự việc xảy ra hôm 21/8.

Ông Ban nói rằng sự hợp tác đó bao gồm việc ngưng giao tranh trong khu vực đã xảy ra vụ tấn công nằm trong khu ngoại ô Ghouta của Damas hiện do phe nổi dậy kiểm soát.

Trong một tuyên bố khác, chính phủ Syria hứa sẽ làm việc với Ðặc sứ Angela Kane của Liên hiệp quốc phụ tránh giải trừ quân bị đang đi thăm Syria, nhằm định ngày giờ cho các thanh sát viên đến quận xảy ra vụ tấn công.

Nhóm thanh sát viên do nhà khoa học Thụy Ðiển Ake Sellstrom dẫn đầu đã có mặt ở Damas từ 18/8 để điều tra những cáo buộc trước đó về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Syria.

Các cường quốc phương Tây yêu cầu chính phủ Syria để cho toán thanh tra của Liên hiệp quốc đến hiện trường vụ tấn công hôm 21/8 ở khu vực ngoại ô Ghouta của Damas ngay lập tức sau khi sự việc xảy ra. Các quốc gia này lo ngại rằng bất cứ sự trì hoãn nào sẽ làm cho các bằng chứng về vũ khí hóa học được sử dụng trong vụ tấn công bị lưu mờ đi hoặc bị xóa đi khỏi hiện trường.

Một giới chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Obama nói với các hãng tin phương Tây rằng “có rất ít nghi ngờ” là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào thường dân ở Ghouta.

Giới chức này nói rằng cộng đồng tình báo Mỹ và các đối tác quốc tế đi đến những đánh giá dựa trên “con số nạn nhân được báo cáo, những triệu chứng ở các nạn nhân đã chết hoặc bị thương được báo cáo, các nhân chứng, và các thông tin dữ liệu khác do các nguồn tin tự do thu thập được”.

Phe nổi dậy và các nhà hoạt động Syria nói rằng cuộc tấn công đã giết chết hàng trăm thường dân và họ đã phổ biến các đoạn phim để chứng minh cho các tố cáo đó. Các đoạn phim cho thấy nhiều xác chết và những người bệnh quằn quại trong cơn hấp hối, và tất cả đều không thấy có vết thương nào trên người.

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận mọi cáo buộc và tố cáo phe nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm kéo sự can thiệp nước ngoài vào cuộc nội chiến Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA nói rằng nhiều binh sĩ bị nghẹt thở khi “các phần tử khủng bố vũ trang” tấn công bằng vũ khí hóa học tại khu ngoại ô Joubar của Damas hôm 21/8.

Văn phòng Tổng thống Pháp nói rằng Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron đồng ý sẽ sớm họp với nhau để thảo luận cách phản ứng đối với điều mà nhà lãnh đạo Pháp gọi là “hành động không thể tha thứ được” của chính phủ Syria.

Văn phòng này cũng trích lời Tổng thống Hollande nói rằng không thể để cho vụ tấn công này trôi qua mà “không trừng phạt”.

Tổng thống Israel Shimon Peres nói với Ngoại trưởng Pháp Lauren Fabius đang đi thăm Israel rằng “đã đến lúc cần phải có một nỗ lực phối hợp để loại bỏ tất cả vũ khí hóa học” khỏi nước làng giềng Syria.

Syria cảnh cáo bất cứ hành động tấn công quân sự nào do Mỹ dẫn đầu sẽ phải trả giá đắt.

S.Phương

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc