Mỹ phát triển bom lai pháo phản lực

19:00 | 24/10/2013

1,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Boeing đã bắt đầu phát triển công nghệ cho phép lục quân Mỹ có thể tấn công các mục tiêu mặt đất bằng bom hàng không (SDB) nhưng không được thả từ máy bay mà phóng đi từ mặt đất.

Loại bom lại thuộc dự án GL-SDB

Theo đó, hãng Boeing đang theo đuổi dự án  GL-SDB (bom hàng không cỡ nhỏ phóng từ mặt đất) nhằm gắn các loại bom hàng không cỡ nhỏ vào rocket M26 - vốn được sử dụng trong các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) của Mỹ.

Với dự án GL-SDB, lục quân Mỹ sẽ tận dụng được các rocket M26 hiện đang trong quá trình thải loại. Ngoài ra, công nghệ mới cũng giúp lục quân chủ động tấn công các mục tiêu mặt đất mà không cần phải chờ đến không quân. 

Trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm như hiện nay, có thể coi dự án của Boeing là một sáng kiến tốt, giúp Mỹ tiết kiệm chi phí phát triển hay mua sắm vũ khí mới.

Cụ thể, GL-SDB sẽ bao gồm bộ tích hợp (ISA) giúp kết nối loại bom hàng không cỡ nhỏ 110 kg với rocket M26. Các giàn pháo phản lực MLRS của Mỹ sẽ phóng bom lên độ cao cần thiết và đưa chúng tấn công các mục tiêu mặt đất tương tự như khi được thả từ máy bay.

Theo hãng Boeing, thiết bị ISA có thể tích hợp với tất cả các loại bom SDB do hãng này phát triển, trong đó có bom cỡ nhỏ dẫn đường bằng laser (LSDB) hay bom sát thương tầm trung (FLM).

Chuyên gia của Boeing - ông Chris Laski cho biết: Loại vũ khí mới sẽ giúp tấn công các mục tiêu bị che khuất hay thậm chí trong hang động... Hiện thiết bị ISA đã hoàn thành và chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm.

M.Q (Theo Lenta)