Kenya sử dụng vũ khí hóa học giải cứu con tin ở Westgate?

11:03 | 26/09/2013

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức khủng bố Al-Shabab cáo buộc quân đội Kenya đã sử dụng vũ khí hóa học khi mở cuộc tấn công vào khu thương mại Westgate, sau đó giật đổ cả tòa nhà của khu thương mại này để phi tang.

Khói bốc lên từ thương xá Westgate ở Nairobi trong lúc cuộc bao vây gần tới giai đoạn kết thúc.

 

Thông báo phổ biến trên mạng của tổ chức này ngày hôm nay nói rằng sau 4 ngày không tiêu diệt được các tay súng dưới quyền điều khiển của Al-Shabab, chính phủ Kenya đã phải sử dụng vũ khí hóa học giết chết tất cả các tay súng và những người dân bị giữ làm con tin. Cũng theo Al-Shabab, có 137 người bị chôn vùi trong đống gạch vụn của trung tâm thương mại bị giật sập.

Chính phủ Kenya đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, nhấn mạnh không hề sử dụng vũ khí hóa học kể cả hơi cay, cho biết thêm tổng số người chết là 61 người và 175 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có 18 người nước ngoài.

Phát ngôn viên chính phủ Kenya, Manoah Esipisu cho biết một số tầng thương xá sụp đổ do bị cháy không phải vì sự sử dụng vũ khí của lực lượng an ninh.  Phát ngôn viên Esipisu giải thích là những tiếng súng còn nghe thấy là do quân đội và cảnh sát bắn phòng ngừa trong cuộc lục soát từng phòng.

Đại sứ Mỹ tại Kenya, ông Robert F. Godec hôm qua cho biết các chuyên viên Mỹ đang trợ giúp Kenya tìm kiếm tử thi và thu thập bằng chứng trong khu sụp đổ của thương xá. Theo sự yêu cầu của chính quyền Kenya, Mỹ cũng trợ giúp cho cuộc điều tra.

Tối 24/9, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thông báo chấm dứt chiến dịch giải cứu kéo dài 80 tiếng đồng hồ, tuyên bố quốc tang ba ngày và hứa hẹn sẽ trừng trị những kẻ khủng bố. Ông cũng dự báo con số nạn nhân còn tăng lên, vì một phần trần của Westgate đã bị sụp đổ nên có thể một số thi thể vẫn còn bị kẹt phía dưới.

Nh.Thạch

AFP