Iraq: 9 vụ nổ bom trong 1 ngày làm 50 người chết

11:36 | 28/10/2013

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 9 vụ nổ bom trong thủ đô Iraq và một vụ tấn công tự sát ở miền bắc nước này chỉ trong ngày 27/10 giết chết khoảng 50 người và làm nhiều người bị thương.

Một trong những tấn công bằng xe bom trong vùng ngoại ô thủ đô Baghdad ngày 27/10/2013

9 vụ nổ xe bom tại Iraq hôm qua làm thiệt mạng ít nhất 50 người tại những khu vực có đa số người Hồi giáo hệ phái Shiite ở Baghdad, trong khi một vụ nổ xe bom khác nhắm vào quân nhân đang xếp hàng trước một ngân hàng ở vùng Mosul phía Bắc khiến 12 tử vong. Trong các vụ tấn công khác, có thêm ít nhất 5 người chết.

Các giới chức nói rằng tất cả các vụ nổ bom đã diễn ra trong khoảng nửa giờ đồng hồ tại nhiều địa điểm trong thủ đô Baghdad.

Không có phe nhóm nào lên tiếng nhận đã thực hiện các vụ này, tuy nhiên giữa người Hồi giáo Shiite và Sunni có một lịch sự xung đột phe phái dẫn đến xảy ra bạo động.

Theo số liệu của Liên hiệp quốc đã có trên 5.000 người thiệt mạng trong các vụ tấn công của thành phần chủ chiến ở Iraq, tính từ tháng 4 đến nay, khi các lực lượng an ninh, phần lớn là người Hồi giáo Shiite tấn công một khu trại biểu tình của người Hồi giáo Sunni ở mạn bắc thủ đô Baghdad.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng bạo động tăng vọt – được xem là tệ hại nhất kể từ 2008 – đe dọa Iraq trở lại với tình trạng giết chóc lan rộng giữa các phe phái đẩy quốc gia này đến bờ vực nội chiến trong những năm sau cuộc tiến quân của Mỹ vào Iraq năm 2003.

Những phần tử Hồi giáo Sunni quá khích thường thực hiện những cuộc tấn công nhắm vào người Hồi giáo Shiite chiếm đa số mà họ xem là những kẻ bội giáo.

Từ tháng 9/2013, nhà cầm quyền Iraq hạn chế cư dân ở thủ đô Baghdad sử dụng xe hơi, nhưng vẫn không ngăn chặn được hàng chục vụ nổ xe bom tại thủ đô này như vừa nói.

Nh.Thạch

AFP