Iraq: 17 xe bom phát nổ, 55 người thiệt mạng

07:00 | 30/07/2013

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một loạt vụ đánh bom xe ở Iraq ngày hôm qua đã làm ít nhất 55 người chết và khiến hơn 200 người khác bị thương trong khi nước này chật vật đối mặt với làn sóng bạo lực và căng thẳng sắc tộc.

Hiện trường sau một vụ đánh bom xe tại Basra, phía đông nam thủ đô Baghdad, ngày 29/7/2013

Theo cảnh sát và nhân viên y tế địa phương, 17 xe hơi gài bom đã bị kích nổ trên các đường phố và chợ đông người và bến xe buýt trong khu phố của người Shia ở Baghdad và vùng ngoại ô, và các thành phố phía nam và phía đông nam của đất nước, nơi dân cư chủ yếu là người Shia.

Chưa có ai hay tổ chức nào nhận trách nhiệm tức thời về các vụ tấn công.

Chi nhánh của Al-Qaida ở Iraq thường xuyên sử dụng bom xe trong các vụ tấn công có phối hợp nhằm gây bất ổn cho chính phủ do người Shia lãnh đạo tại nước này.

Nhiều người Sunni đã thực hiện các cuộc biểu tình chống chính phủ vì cho rằng chính quyền phớt lờ các nhu cầu và đặt họ ra ngoài lề về mặt chính trị.

Sự gia tăng bạo lực trong những tháng vừa qua đã làm hàng trăm người chết và một số ước tính cho thấy con số người chết chỉ riêng trong tháng 7/2013 là hơn 800 người.

Các vụ bạo động đã gây quan ngại và gợi nhắc về các vụ tấn công rộng khắp mang tính phe phái đã gây bất ổn nước này sau cuộc xâm chiếm do Mỹ cầm đầu hồi năm 2003.

Xem video:

Th.Long (Theo AFP)