Indonesia – Australia căng thẳng vì nghe lén

07:00 | 19/11/2013

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Indonesia đã quyết định triệu đại sứ ở Australia về nước, sau khi có tin cho rằng tình báo Australia đã nghe lén điện thoại của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cùng phu nhân và nhiều quan chức trong chính quyền.

 

Tình báo Australia bị tố cáo nghe lén điện thoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono

Ngày 18/11, đại sứ Indonesia tại Canberra được lệnh về nước để tham khảo ý kiến.

Tài liệu rò rỉ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden và được hệ thống truyền thông ABC của Australia và tờ The Guardian của Anh đăng tải cho thấy những vụ nghe lén điện thoại này xảy ra hồi tháng 8/2009 và kéo dài 15 ngày. Tài liệu cũng nói rằng ngoài Tổng thống Yudhoyono còn có đệ nhất phu nhân, Phó Tổng thống Boediono và các bộ trưởng của những bộ quan trọng trong chính phủ Indonesia.

Sáng hôm qua khi nói với báo chí tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho rằng Austrlia đã hành động thiếu khôn ngoan khi làm điều này với một đồng minh chiến lược.

Ngoại trưởng Indonesia cho biết thêm, Jakarta đang xét lại các chương trình trao đổi thông tin giữa hai nước trong mục tiêu bài trừ khủng bố. Theo ông Marty, việc nghe trộm điện thoại nói trên sẽ dẫn tới những “hậu quả nghiêm trọng” trong quan hệ song phương.

Tại Canberra, Thủ tướng Australia Tony Abbott từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến việc này, nhưng có nói rằng Australia luôn luôn đánh giá cao quan hệ với Jakarta.

Tuy nhiên, trước mắt, quan hệ song phương đã xấu đi đáng kể.

Tiết lộ mới trên càng làm cho quan hệ giữa Indonesia và Australia thêm căng thẳng. Theo báo The Guardian số ra ngày 3/11, Australia và Mỹ đã cùng mở chiến dịch giám sát Indonesia nhân cuộc họp về khí hậu được Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Bali năm 2007. Một tài liệu do cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden tiết lộ, xác định là cơ quan tình báo Australia - Defence Signals Directorate (DSD) đã phối hợp với cơ quan tình báo Mỹ NSA để thu thập số điện thoại của các viên chức an ninh Indonesia.

Trước đó vài ngày, Indonesia đã từng triệu mời đại sứ Australia lên để phản đối sau khi báo chí loan tin là các sứ quán Australia ở châu Ấ, trong đó có Indonesia, đã làm việc cho cơ quan NSA của Mỹ để thu thập thông tin.

Phải nói thêm là quan hệ Australia và Indonesia vốn căng thẳng trên vấn đề thuyền nhân, với chính sách cứng rắn của tân Thủ tướng Úc Tony Abbott muốn đuổi ngược về Indonesia tất cả những thuyền nhân từ Indonsesia vượt biển qua xin tỵ nạn ở Úc.

Nh.Thạch

AFP