Hai nhà báo Pháp bị giết chết tại Mali

17:18 | 03/11/2013

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Ngoại giao Pháp hôm nay xác nhận hai nhà báo Pháp bị bắt cóc đã bị giết hôm qua (2/11) tại miền bắc Mali.

Claude Verlon (đeo kính) và Ghislaine Dupont (áo trắng) tại Kidal, Mali, tháng 7/2013

Vụ này xảy ra tại thành phố Kidal. Những tay súng không rõ tung tích đã bắt cóc hai nhà báo, một nam và một nữ một ít lâu sau khi họ kết thúc cuộc phỏng vấn một viên chức thuộc tổ chức ly khai có tên là Phong trào Quốc gia Giải phóng Azawad MNLA.

Hai nhà báo Pháp bị bắt cóc ngay trước nhà riêng của Ambéry Ag Rissa, một đại diện của MNLA tại Kidal. Rissa nghe thấy một tiếng động đáng ngờ trên đường phố, những cú đánh bằng báng súng vào chiếc xe của hai phóng viên Pháp, ông bèn mở cửa và nhìn thấy những kẻ bắt cóc đưa hai nhà báo lên một chiếc xe địa hình. Bọn bắt cóc dùng súng đe dọa và ra lệnh cho ông Ambéry Ag Rissa phải quay trở vào nhà.

Chủ tịch Hội đồng Cách mạng MNLA, Attayoub Ag Dataye cho biết các binh sĩ Pháp tại Mali tìm thấy xác 2 nhà báo này. Lực lượng Pháp đã dùng máy bay trực thăng để truy lùng những kẻ bắt cóc.

Hai phóng viên bị giết là Ghislaine Dupont và Claude Verlon, làm việc cho Đài phát thanh Quốc tế Pháp RFI.

Ghislaine Dupont là một trong những phóng viên giàu kinh nghiệm của ban châu Phi đài RFI, vừa viết tin, phóng sự vừa làm điều tra và phân tích chính trị, từng hoạt động nhiều năm tại Djibouti, Ethiopia, Erythée và đặc biệt là Congo. Claude Verlon là kỹ thuật viên luôn tình nguyện đến những nơi nóng bỏng nhất như Afghanistan, Libya, Iraq…Cả hai đều không ngại thử thách, và đã chọn lựa Kidal dù biết có nhiều khó khăn. Cho đến nay, đã có hơn hai mươi nhà báo Pháp thiệt mạng hay mất tích trong lúc làm nhiệm vụ tại nước ngoài, kể từ năm 1989 đến nay.

Bốn người đàn ông Pháp được trả tự do vài ngày trước đó sau khi bị bắt làm con tin hơn 3 năm bởi các phần tử chủ chiến có liên hệ đến Al-Qaida tại nước láng giềng Niger.

Những người Pháp này bị nhóm Al-Qaida tại vùng Hồi Giáo Maghreb bắt vào tháng 9/2010 khi đang làm việc cho công ty hạt nhân Areva của Pháp.

Kidal là cứ địa của MNLA, tổ chức chiến đấu cho một quốc gia Tuareg độc lập tại miền bắc Mali.

Tổ chức này kiểm soát Kidal sau khi lực lượng Pháp và châu Phi đẩy những phần tử chủ chiến Hồi giáo ra khỏi vùng này trước đây trong năm.

Tháng trước, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita rút ngắn chuyến đi thăm Pháp sau khi giao tranh bùng nổ giữa binh sĩ Mali và phiến quân MNLA tại Kidal.

Căng thẳng lên cao tại thành phố này kể từ khi nhóm ly khai MNLA rút khỏi tiến trình hòa bình vào tháng 9 năm nay, vì cho rằng chính phủ không tôn trọng những điều khoản của thoả thuận ngưng bắn được ký vào tháng 6/2013.

Chính phủ của Tổng thống Keita đã nỗ lực tái lập trật tự sau 21 tháng xáo trộn bao gồm cuộc nổi dây của sắc tộc Tuareg, một cuộc đảo chính, và việc các phần tử chủ chiến Hồi giáo chiếm miền bắc Mali.

Trước đây trong năm, Pháp dẫn đầu một cuộc tấn công tại Mali để đẩy các phần tử chủ chiến có liên hệ đến Al-Qaida ra khỏi miền bắc nước này.

Tổng thống Pháp François Hollande bày tỏ sự phẫn nộ trước việc hai phóng viên của nước này bị sát hại, coi đây là một hành động ghê tởm. Ông ngỏ lời phân ưu với gia đình hai nhà báo, và cho biết ngày mai sẽ họp các Bộ trưởng liên quan để cùng với chính quyền Mali và lực lượng Liên Hiệp Quốc tại đây làm sáng tỏ vụ này.

Nh.Thạch

AFP