Đối lập Syria tuột dốc không phanh

19:00 | 30/11/2013

4,661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Sa lầy, chia năm sẻ bảy, bế tắc, mất uy tín”, đó là những cụm từ báo Le Monde của Pháp ra ngày 29/11 dành để nói về thực trạng của phe đối lập Syria hiện nay.

Các tay súng phe đối lập Syria tỏ vẻ chán nản trước tình hình mất đoàn kết nội bộ

Tờ báo nhắc lại rằng vào tháng 12/2012,  một bầu không khí lạc quan bao phủ lên cuộc họp ủng hộ phe nổi dậy Syria tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức ngoại giao Mỹ khi đó thậm chí còn chủ quan cho rằng chính quyền Bachar Al Assad “sẽ sụp đổ từ nay tới cuối tháng”. Một năm sau, gió đã xoay chiều.

Hội nghị Genève 2 sắp được tổ chức vào đầu năm tới mở ra trong bối cảnh phe nổi dậy Syria ý thức được rằng họ đã bị quốc tế bỏ rơi, sau việc Tổng thống Obama vào giờ chót đã đổi ý, từ bỏ giải pháp can thiệp quân sự; một số các thành trì chiến lược đã lần lượt bị quân đội chiếm lại; một vài gương mặt nổi bật trong hàng ngũ đối lập Syria bị sát hại.

Phong trào nổi dậy chính thống đang hụt hơi. Trong lúc đó thì các chi nhánh ít nhiều có liên hệ với tổ chức khủng bố Al Qaida hay các phong trào Hồi giáo cực đoan ngày lại càng đông.

Tóm lại theo Le Monde vào thời điểm này, chính quyền Damas dường như đang kiểm soát lại tình hình, và thậm chí là đang chiếm lại thế thượng phong, chủ yếu là do đối lập Syria đang bị chia rẽ nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo tờ báo chính quyền của Tổng thống Bachar al Assad chưa dám mạnh dạn hô hào thắng lợi, vì Damas ý thức được rằng, chả dại gì mà kích động để cho phe đối lập đoàn kết lại với nhau chống lại mình.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc