Để lính chết, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan từ chức

11:27 | 30/07/2013

1,341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bị dư luận lên án mạnh mẽ sau khi để xảy ra cái chết của một tân binh, ngày 29/7 Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Kao Hua Chu phải từ chức.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Kao Hua Chu trong một cuộc họp báo tại Đài Bắc

Sáng 29/7, Thủ tướng Đài Loan Jiang Yi Huah thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Kao Hua Chu từ chức. Thủ tướng Đài Loan không nói lý do Bộ trưởng Quốc phòng ra đi nhưng tuyên bố là việc thay đổi trong thành phần nội các là để đáp ứng nguyện vọng của dân chúng.

Công luận Đài Loan phê phán rất mạnh tình trạng được mô tả là “thiếu trách nhiệm” trong quân đội.

Ngày hôm nay, Thủ tướng Đài Loan đã đề cử một giới chức dân sự làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Andrew Yang, 58 tuổi, từng là Thứ trưởng Quốc phòng, sẽ thay thế ông Kao Hua Chu.

Việc bổ nhiệm này diễn ra sau cái chết hôm 3/7 của một tân binh bị phạt vì mang theo điện thoại di động vào trại. Hung Chung-chiu, 24 tuổi, sinh viên tốt nghiệp đại học, chết sau khi bị buộc phải thi hành các lệnh phạt như hít đất trong lúc nắng nóng gay gắt và chỉ còn 3 ngày nữa là hoàn tất thời hạn quân dịch kéo dài 20 tháng. Ngoài ra, có tin người lính đã chết bị cấm uống ước trong khi tập luyện, mặc dù anh nhiều lần xin được uống. Có bốn sĩ quan bị bắt sau cái chết của tân binh này và 26 người khác bị trừng phạt nhưng không làm dịu sự bất bình của công luận.

 

Binh lính Đài Loan huấn luyện

Cả Tổng thống Mã Anh Cửu và Bộ trưởng Quốc phòng Kao Hua Chu mà uy tín đang xuống thấp trong thời gian gần đây đã vội vàng xin lỗi dân chúng, cam kết trừng phạt các sĩ quan trách nhiệm.

Bộ trưởng Kao Hua Chu xin từ chức ngay sau khi vụ việc xảy ra nhưng không được chấp thuận. Đảng Dân Tiến đối lập yêu cầu chính phủ phải công bố sự thật.

Chính phủ Đài Loan hiện có kế hoạch hủy bỏ chế độ quân dịch để đi tới việc có đạo quân hoàn toàn tình nguyện vào năm 2015. Tuy nhiên cái chết của tân binh vừa qua khiến điều này lại càng khó thực hiện hơn nữa.

Nh.Thạch (Theo AP)