Đảng đối lập Campuchia tiếp tục biểu tình phản đối bầu cử

11:40 | 24/10/2013

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia thuộc phe đối lập hôm qua lại tổ chức biểu tình đòi hỏi chính quyền mở một cuộc điều tra độc lập về cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013 với kết quả Thủ tướng Hun Sen tiếp tục thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

>> Biểu tình phản đối bầu cử ở Campuchia diễn ra trong bạo lực

Những người ủng hộ đảng đối lập tụ họp tại thủ đô Phnom Penh hôm 23/10 để bắt đầu cuộc phản đối dài 3 ngày

Người biểu tình tuần hành qua các đường phố thủ đô, nhiều người vẫy cờ và hô vang khẩu hiệu “Thay đổi! Thay đổi” trên đường tới văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc để trao một thỉnh nguyện thư kêu gọi cơ quan này và nước ngoài can thiệp.

Đảng đối lập Campuchia cho hay họ đã thu thập được khoảng 2 triệu dấu vân tay in trên các giấy tờ ủng hộ và các thùng đựng những giấy tờ này đã được chuyển cho Liên Hiệp Quốc vào cuối ngày 23/10.

Theo ghi nhận của AFP, hàng nghìn cảnh sát chống bạo động hôm qua đã được triển khai tại những địa điểm chính ở Phnom Penh để đối phó với khả năng bạo loạn phát sinh từ cuộc biểu tình quan trọng đầu tiên do phe đối lập tổ chức kể từ khi hàng chục nghìn người ủng hộ phe này tham gia ba ngày biểu tình hồi tháng 9/2013.

Những cuộc biểu tình vừa nêu khiến một người thiệt mạng và nhiều người bị thương khi họ xung đột với cảnh sát.

Nhiều người biểu tình đã tụ tập tại một công viên chính để nghe phát biểu của ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia.

Các dân biểu thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia hiện vẫn đang tẩy chay Quốc hội vì phe đối lập cho rằng cuộc bầu cử có gian lận.

Đảng này dự tính đưa kiến nghị tới một số tòa đại sứ, kể cả Pháp, Mỹ, Anh và Trung Quốc trong những ngày tới.

Ông Sam Rainsy cho hay đảng của ông sẽ không lùi bước. Trong khuôn khổ nỗ lực vận động cộng đồng quốc  tế, trong tháng qua, ông đã tới Mỹ để vận động cho các đòi hỏi của phe đối lập.

Theo các kết quả chính thức, đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 68 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 28/7, so với 55 ghế của Đảng Cứu nguy Dân tộc. Nhưng phe đối lập đã bác bỏ kết quả này, khẳng định chính họ đã thắng cử và tố cáo các vụ gian lận bầu cử.

Chính vì lý do này mà các dân biểu đảng Cứu nguy Dân tộc đã tẩy chay Quốc hội mới kể từ phiên khai mạc vào tháng 9 vừa qua. Phiên họp này đã bầu lại ông Hun Sen làm Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ 5 năm.

Nh.Thạch

AFP