Dân Trung Quốc biểu tình chống dự án nhà máy lọc dầu

07:00 | 18/05/2013

787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cư dân ở thành phố Côn Minh, Trung Quốc, hôm 16/5 đã xuống đường biểu tình để phản đối dự án xây nhà máy lọc dầu và sản xuất hóa chất mà họ cho là sẽ làm hư hại môi trường. Đây là vụ xuống đường rầm rộ lần thứ hai trong tháng của người dân địa phương.

 

Đoàn người biểu tình chống dự án nhà máy lọc dầu tại Côn Minh, Trung Quốc, ngày 16/5

Những người biểu tình mang theo hoa, đeo khẩu trang và giương biểu ngữ để cảnh báo về sự nguy hiểm của paraxylene, một loại hóa chất sẽ được sản xuất tại nhà máy lọc dầu của đại công ty quốc doanh PetroChina.

Một phụ nữ biểu tình bác bỏ tuyên bố của chính phủ cho rằng dự án xây nhà máy lọc dầu này là vô cùng cần thiết cho kinh tế địa phương.

Người này nói rằng người dân Côn Minh yêu thích trời xanh mây trắng và không khí trong lành, cho nên mọi người mạnh mẽ chống đối việc xây dựng ở đây một nhà máy có thể sản xuất 10 triệu tấn hóa chất.

Cuộc biểu tình của hơn 2.000 người diễn ra tương đối êm thắm. Nhưng một số người đã xô xát với cảnh sát. Chính quyền đã huy động một lực lượng cảnh sát rất đông đảo để ngăn chặn đám đông.

Đây là vụ xuống đường rầm rộ lần thứ nhì trong tháng này để chống lại dự án nhà máy lọc dầu ở Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam.

Dưới áp lực ngày càng tăng của công chúng, chính quyền địa phương hứa hẹn là nhà máy sẽ không gây hư hại cho môi trường. Nhưng nhiều người dân ở đây vẫn không tin tưởng. Họ nói rằng chính quyền chỉ chú trọng tới phát triển kinh tế mà không chú ý tới tác động môi trường.

 

Trước đó vào cuối năm ngoái, chính quyền thành phố cảng Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang đã phải ra quyết định tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy hóa chất do các cuộc biểu tình của người dân địa phương dâng cao.

Trung bình mỗi năm Trung Quốc có khoảng 18 nghìn cuộc biểu tình chống lại các kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất hóa chất, việc mà người dân luôn cho rằng nó gây hại cho sức khỏe và môi trường. Năm 2007, chính quyền tại thành phố Hạ Môn phải hủy bỏ dự án sản xuất hóa chất PX do cuộc biểu tình phản đối rầm rộ. Nếu không có các cuộc phản đối như thế, thì Trung Quốc còn xuất hiện không biết bao nhiêu làng ung thư khác nữa.

S.Phương (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc