Dân Mỹ bắt đầu bực bội việc chính phủ đóng cửa

07:00 | 15/10/2013

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Mỹ đóng cửa đã bước sang tuần thứ 3. Những hậu quả của việc chính phủ không có ngân sách hoạt động đang ngày càng ảnh hưởng tới đời sống người dân Mỹ và họ bắt đầu tỏ ra bực bội trước lối làm việc của các chính trị gia.

Đám đông giật đổ các rào cản dựng lên tại những đài kỷ niệm bị đóng cửa. Họ mang một số rào cản đến Nhà Trắng cùng với những biểu ngữ chỉ trích Tổng thống Obama, ngày 13/10/2013.

Vụ chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã khiến cho hàng trăm ngàn công nhân viên chức liên bang nghỉ việc, hạn chế hay đóng cửa nhiều dịch vụ của chính phủ, và gây nên một loạt các cuộc biểu tình chỉ trích các nhà lập pháp, và kêu gọi chấm dứt vụ bế tắc về ngân sách.

Vì không có kế hoạch chi tiêu cho năm tài chính mới bắt đầu từ ngày 1/10, nhiều công viên quốc gia đã đóng cửa, các nhà điều tra các vụ bùng phát dịch bệnh vì thức ăn ngưng làm việc, và chính phủ ngưng công bố phúc trình về tình hình kinh tế.

Vụ đóng cửa bắt đầu bước sang tuần lễ thứ ba, và người Mỹ đang chứng kiến những hậu quả đối với cá nhân họ, như những chậm trễ trong tiến trình vay tiền mua nhà và được chính phủ trả lại tiền thuế.

Hậu quả là những cuộc biểu tình tại các thành phố lớn và những thị trấn nhỏ, kể cả hàng trăm người biểu tình tại Washington ngày hôm qua.

Đám đông giật đổ các rào cản dựng lên tại những đài kỷ niệm bị đóng cửa tại Quảng trường Quốc gia. Họ mang một số rào cản đến Nhà Trắng cùng với những biểu ngữ chỉ trích Tổng thống Barack Obama.

Những người biểu tình cũng đến Điện Capitol để nói lên tiếng nói của họ, chỉ trích Quốc hội vẫn không đạt được thỏa thuận về ngân sách và phải lệ thuộc vào những nghị quyết tạm thời để tiếp tục tài trợ các hoạt động của chính phủ trong nhiều năm.

Những cuộc biểu tình trước đó  đã thu hút hàng ngàn công nhân viên chức liên bang tại các thành phố như Chicago, Boston và Atlanta, và cư dân tại Plano, Texas; Newton, New Jersey và Springgattsbury, Pennsylvania.

Tại Công viên Lịch sử Quốc gia Valley Forge, gần Pennsylvania vào hôm Chủ Nhật, một nhóm người chạy bộ biến thành một cuộc biểu tình phản đối việc đóng cửa các công viên và phạt tiền những người chạy bộ trong công viên từ khi quyết định đóng cửa chính phủ có hiệu lực.

Nhiều cuộc biểu tình khác được dự trù diễn ra trong tuần này.

Th.Long

AP