Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ

19:00 | 22/12/2013

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Chủ tịch Cuba Raul Castro bất ngờ tuyên bố “sẵn sàng đối thoại” với Mỹ trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ giữa La Habana và Washington có dấu hiệu được cải thiện. Quốc hội Cuba chuẩn bị thông qua luật mới về đầu tư nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro, tại tang lễ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Johannesburg, ngày 10/12/2013

Trong bài diễn văn kết thúc khóa họp thường niên của Quốc hội vào ngày 21/12/2013, Chủ tịch Raul Castro, cho biết: “Nếu thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương, chúng ta cần phải biết tôn trong những khác biệt của nhau và phải quen sống hòa bình với những khác biệt đó. Bằng không (Cuba) sẵn sàng tiếp tục với tình trạng này thêm 55 năm nữa”. Ông Castro ngụ ý trong hơn 50 năm qua, Mỹ và Cuba đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và Washington đã liên tục áp dụng chính sách cấm vận đối với hòn đảo này.

Chủ tịch Raul Castro nói thêm, phía Cuba đã “nhiều lần bày tỏ mong muốn đối thoại trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau với Mỹ (…) Chúng tôi không đòi Mỹ phải thay đổi chế độ chính trị và xã hội, thì chúng tôi cũng không đồng ý thương lượng về chế độ của Cuba”.

Đến dự tang lễ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, hôm 10/12/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro. Đây là một cử chỉ hiếm thấy kể từ khi Washington và La Habana cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1961 và vẫn duy trì chính sách cấm vận đối với hòn đảo này.

Ông Raul Castro, 82 tuổi, lên cầm quyền năm 2006, đã tiến hành nhiều công cuộc cải tổ. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, La Habana trong hơn 6 năm qua đã từng bước mở cửa nền kinh tế Cuba đang khó khăn. Nhiều người cho rằng, tiến trình cải tổ của Cuba còn quá chậm.

Trong khi đó, La Habana thông báo, vào tháng 3/2014, Quốc hội sẽ thông qua luật mới về đầu tư nước ngoài. Theo Chủ tịch Raul Castro, hiện tại “đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Cuba chưa cân xứng với tiềm năng kinh tế và xã hội” của nước này. Bộ luật đang hiện hành đã được thông qua từ năm 2005 chủ yếu tập trung vào các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với các doanh nghiệp nhà nước.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc