Trung Quốc-EU:

Chiến tranh thương mại bùng nổ

07:10 | 15/06/2013

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau nhiều lần “nắn gân” nhau, ngày 14/6, EU chính thức nộp đơn kiện Trung Quốc trước Tổ chức Thương mại Thế giới về hồ sơ ống thép. Vụ kiện này đã cộng thêm vào tranh chấp đang có về pin mặt trời và viễn thông.

Bruxelles công khai tỏ thái độ cứng rắn đối với Bắc Kinh. Trong ảnh Ủy viên Châu Âu đặc trách công nghiệp Antonio Tajani họp báo về việc Bruxelles kiện Bắc Kinh ra WTO ngày 14/6

Theo Ủy viên Châu Âu đặc trách công nghiệp Antonio Tajani, Bruxelles đã đưa đơn kiện về các khoản thuế mà Bắc Kinh áp đặt lên ống bằng thép không rỉ nhập từ Liên minh châu Âu. Một viên chức Châu Âu cho AFP biết là đơn kiện Trung Quốc sẽ được đưa lên WTO vào ngày 14/6.

Cách đây hai ngày, ông Tajani đã công bố một kế hoạch hành động giúp ngành thép, một lãnh vực đang gặp nhiều khó khăn ở Pháp cũng như ở Bỉ. Trong cuộc họp báo hôm 13/6 tại Bruxelles, ông Tajani giải thích là kế hoạch nói rất rõ là “phải bảo vệ châu Âu chống lại cạnh tranh bất chính trong lãnh vực thép”.

Xin nhắc lại là hiện nay Trung Quốc và châu Âu đang tranh chấp trên nhiều hồ sơ thương mại, đi từ pin mặt trời, viễn thông, cho đến hóa chất, chén bát, rượu vang v.v...

Tuần qua, châu Âu đã tạm thời đánh thuế chống phá giá lên pin mặt trời nhập từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản bác bằng cách cho mở điều tra trên rượu vang châu Âu, chủ yếu nhắm vào Pháp, Tây Ban Nha, Ý.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc