Bộ Quốc phòng Mỹ che giấu nhiều tỉ USD lãng phí

11:24 | 20/11/2013

814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, một nhân viên làm việc tại Cơ quan tài chính và kế toán Lầu Năm Góc, cho hay từ 15 năm qua cho đến ngày về hưu, bà đã phải đưa các con số giả mạo vào hồ sơ tài chính Bộ Quốc phòng Mỹ.

Lầu Năm Góc - trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ

Bà Linda Woodford, nghỉ hưu vào năm 2011, nói rằng bà và các đồng nghiệp trong cơ quan Tài chính và Kế toán Bộ Quốc phòng (DFAS), có văn phòng tại thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio, đã phải dùng các con số giả để soạn các bản báo tài chính hàng tháng, làm sao cho con số của Bộ Hải quân phải giống với con số của Bộ Tài chính. Bà Linda nói rằng bà đã làm việc này trong 15 năm.

Đây vốn là một biện pháp nhằm kiểm soát sổ sách chi tiêu của các binh chủng Mỹ cũng như các cơ quan trực thuộc Lầu Năm Góc.

Bà Woodford cho hay tháng nào các hồ sơ do Hải quân Mỹ gửi tới đều có vấn đề. Các con số không đầy đủ, rõ ràng là sai lầm và cũng không có lý do giải thích số tiền được chi tiêu ra sao và từ phần nào trong ngân sách do quốc hội Mỹ thông qua.

Các dữ liệu này được ào ạt đổ tới chỉ hai ngày trước hạn định báo cáo và các nhân viên DFAS chỉ có thể cân bằng sổ sách bằng cách đưa vào các con số giả để số chi tiêu của Hải quân Mỹ trùng khớp với số của Bộ Tài chính.

Ông Jeff Yorkel, người từng làm việc 17 năm trong các chức vụ chỉ huy ở cơ quan DFAS tại Clevelland, trước khi nghỉ hưu năm 2009, nói rằng họ phải chấp thuận đưa hàng nghìn con số giả này vào sổ mỗi tháng. “Nếu con số không trùng khớp, phía Bộ Tài chính sẽ không chấp nhận” - ông cho hay.

Các nguồn tin thông thạo nói rằng ở các văn phòng DFAS có trách nhiệm điều hành sổ sách kế toán cho Lục quân, Hải quân, Không quân và các cơ quan quân đội khác, việc đưa các con số giả vào để cân bằng là điều thường xuyên xảy ra.

Điều này cũng cho thấy là không thể nào xác định có bao nhiêu trong số 565.8 tỉ USD của ngân sách quốc phòng bị thất thoát và không bao giờ tìm ra bởi cách điều hành sổ sách như vậy.

Một thí dụ điển hình, Lục quân Mỹ cho hay không kiếm ra được hồ sơ về 5.8 tỉ USD tiếp liệu từ năm 2003 và 2011, được chuyển giao giữa các đơn vị hiện dịch và trừ bị, đưa tới nhiều trường hợp các đơn vị không đủ phương tiện để thực tập, huấn luyện, ảnh hưởng đến khả năng tác chiến và đáp ứng với nhu cầu khẩn cấp, theo bản báo cáo của Tổng thanh tra Quốc phòng hồi tháng 9/2012. 

S.Phương

AFP