Binh lính Nhật sang Mỹ tập trận

07:00 | 11/06/2013

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ hôm nay, khoảng 1.000 lính Nhật bắt đầu tham gia một cuộc tập trận hỗn hợp với quân đội Mỹ trên bờ biển miền Nam California trong hai tuần lễ với mục tiêu cải thiện khả năng tấn công đổ bộ của lực lượng Nhật Bản bất chấp yêu cầu hủy bỏ của Trung Quốc.

Binh sĩ Nhật chuẩn bị tham gia tập trận với quân đội Mỹ ở California

Ngày 10/6, các giới chức quân sự Mỹ và Nhật nói rằng cuộc tập trận này, lần đầu tiên trong lịch sử hợp tác quân sự giữa hai nước, sẽ do Thủy Quân Lục Chiến Mỹ điều hành nhằm giúp Lực Lượng Phòng Vệ Nhật có khả năng phối hợp chặt chẽ hơn với quân đội Mỹ, đồng minh chính của Tokyo, và đối phó dễ dàng hơn với các trường hợp khẩn cấp như thiên tai.

Tuy nhiên, theo hãng AP, trong bối cảnh tình hình đang căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh về chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu ngư ngoài biển Hoa Đông, Trung Quốc đã không khỏi bất bình trước đợt diễn tập quân sự Mỹ-Nhật này.

Một trong các nguyên do có thể là hai bài tập trong chương trình tập trận, theo đó binh lính hai bên sẽ thực hành một cuộc tấn công đổ bộ trên đảo San Clemente, một trường huấn luyện của hải quân Mỹ ngoài khơi thành phố San Diego, và một cuộc đổ bộ khác lên bãi biển tại căn cứ Hải quân Mỹ Camp Pendleton.

“Ðây sẽ là một chỉ dấu khác mà phía Trung Quốc sẽ cho rằng có sự mở rộng hợp tác quân sự Mỹ-Nhật”- theo ông Tai Ming Cheung, nhà phân tích về các vấn đề an ninh Trung Quốc và Ðông Á tại đại học UC San Diego.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ C. Hagel (trái) tiếp đồng nhiệm Nhật I. Onodera tại Washington, tháng 4/2013

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ và Nhật hủy bỏ cuộc tập trận này, theo hãng thông tấn Kyodo ở Nhật. Khi được hỏi, cả hai bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nhật Bản đều không xác nhận nguồn tin về yêu cầu của Trung Quốc, nhưng cho biết là kế hoạch tập trận vẫn được xúc tiến. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không trả lời câu hỏi của hãng tin Mỹ việc phải chăng Trung Quốc đã yêu cầu hủy bỏ cuộc thao diễn quân sự Mỹ-Nhật tại California.

Các giới chức quân sự Mỹ nói rằng việc tăng cường khả năng đổ bộ đường biển của Nhật rất quan trọng trong lúc Mỹ đang chú trọng hơn vào việc hình thành chiến lược châu Á-Thái Bình Dương.

Sự ổn định của khu vực châu Á hiện đang bị nhiều yếu tố khuấy động, trong đó có tình trạng căng thẳng nảy sinh từ việc Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ trên biển với các láng giềng. Đại tá Grant Newsham, phụ trách liên lạc với quân đội Nhật Bản xác định: “Thế kỷ 20 đã dạy cho chúng ta bài học là khi các nước có năng lực và quyết tâm tự bảo vệ mình, điều đó sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định… Hầu hết các nước châu Á đều hoan nghênh – (dù có khi không nói ra) - một lực lượng Nhật Bản tinh nhuệ hơn, cùng lúc là đồng minh chặt chẽ của Mỹ”.

Nhật gửi sang ba chiến hạm, với khoảng 1.000 quân nhân và bốn trực thăng chiến đấu để tham dự cuộc tập trận và cũng lần đầu tiên đánh dấu việc các quân nhân quốc gia này được chở bằng chiến hạm đến lãnh thổ xa bên ngoài nước Nhật, theo Trung tá Takashi Inoue, phát ngôn viên Lực Lượng Phòng Vệ Nhật.

Các đơn vị New Zelande và Canada cũng tham dự cuộc tập trận, với các cuộc đổ bộ ở San Clemente Island và ở căn cứ Pendleton của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ.

Th.Long (Theo AFP, AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc