Bão Isaac “thổi” giá xăng dầu tăng

15:27 | 27/08/2012

1,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong tuần trong khi giá xăng leo lên mức cao nhất trong 4 tháng qua trước ảnh hưởng của vụ nổ nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 thế giới tại Venezuela và lo ngại về cơn bão nhiệt đới Isaac sắp đổ bộ vào nước Mỹ.

Các công ty dầu mỏ đã tạm ngừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico và sơ tán nhân viên khỏi các giàn khoan

Trên thị trường New York ngày 27/8, giá dầu WTI tương lai đã tăng lên 1,6% và giá xăng tăng 4,1% - mức tăng cao nhất trong 4 tháng qua. Điều này được lý giải bởi ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Issac đe dọa làm giảm lượng dầu mỏ và khí đốt ở Vịnh Mexico và vụ nổ dẫn đến việc nhà máy lọc dầu Amuay ở Venezuela phải tạm thời ngừng hoạt động.

Hiện cơn bão Isaac đang vào gần bờ biển Florida của Mỹ với tốc độ 30km/h. Theo dự báo, bão Isaac  sẽ đổ bộ vào đất liền trong đêm mai hoặc ngày kia. Bão lớn chủ yếu trên khu vực Florida và Louisiana. Bây giờ ở cả 2 bang này, cũng như Alabama và Mississippi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Các công ty dầu mỏ đã tạm ngừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico và sơ tán nhân viên khỏi các giàn khoan. Theo AP, cho đến nay đã sơ tán nhân viên từ 39 giàn khoan. Dự kiến, sản lượng dầu trung bình hàng ngày sẽ giảm 24%, sản lượng khí đốt tự nhiên sẽ giảm 8,2%.

Về vụ nổ ở nhà máy lọc dầu Amuay, theo thông tin mới nhất mà Reuters có được từ một quan chức Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), thời gian đình chỉ hoạt động của nhà máy lọc dầu Amuay sẽ lâu hơn 2 ngày bởi các nhà chức trách hiện vẫn đang cố gắng ngăn chặn ngọn lửa đang hoành hành tại 2 bồn chứa lan ra các thiết bị khác. Con số người thiệt mạng trong vụ nổ đã lên tới 41 người.

Giới chuyên gia nhận định việc tạm ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela trong thời gian chưa rõ ràng sẽ tạm thời đẩy giá xăng dầu tăng.

Linh Phương (Theo Bloomberg, AP)