Báo chí Trung Quốc kêu gọi xét lại vai trò “bá đạo” của Mỹ trong kinh tế thế giới

12:29 | 15/10/2013

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc vừa có bài viết bình luận dài nói rằng thế giới nên xem xét bỏ vai trò “bá đạo” của Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu trước việc chính phủ Mỹ đóng cửa và nguy cơ khủng hoảng nợ của nước này.

Cuộc chiến ngân sách và trần nợ công tại Mỹ bước sang tuần thứ 3 - tuần cuối cùng trước hạn chót 17/10

Một bài bình luận trên Tân Hoa Xã viết “khi các chính khách Mỹ từ cả hai đảng thất bại trong việc đưa ra một thỏa thuận về ngân sách và nợ công, có lẽ đến lúc thế giới rối ren nên bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng một thế giới không ‘Mỹ hóa’”.

Trong bài luận dài phản đổi sự bá quyền của Mỹ kể từ Thế chiến thứ 2, bài viết thêm rằng: “Những ngày đầy hoang mang khi số phận của mọi người nằm trong tay của một quốc gia đạo đức giả cần được chấm dứt. Một trật tự thế giới mới nên được thiết lập, trong đó tất cả các nước lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo có những quan tâm riêng được tôn trọng và được bảo vệ ngang hàng”.

Đàm phán chấm dứt bế tắc về ngân sách đã được chuyển lên Thượng viện Mỹ sau khi Hạ viện thất bại trong việc đưa ra một thỏa thuận với Tổng thống Obama để mở rộng khả năng vay mượn trước hạn cuối là ngày 17/10.

Bắc Kinh trong những ngày gần đây đã đưa ra cảnh báo cũng như yêu cầu cần có một thỏa thuận, nhấn mạnh vào những ràng buộc không thể tách rời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Sự đình trệ có chu kỳ của Washington để đưa đến giải pháp song phương thực thi về ngân sách liên bang và việc phê chuẩn tăng trần nợ một lần nữa lại khiến tài sản của các quốc gia khác trong vòng nguy hiểm và cộng đồng quốc tế hết sức khốn đốn”- bài viết ghi.

Trung Quốc là nước giữ nhiều trái phiếu của Bộ Ngân khố Mỹ nhất, tổng trị giá lên đến 1,28 nghìn tỷ USD theo số liệu của chính phủ Mỹ.

“Thay vì thực hiện đúng nghĩa vụ của mình là một cường quốc có trách nhiệm, Washington đã lạm dụng vị thế cường quốc của mình và mang lại nhiều bất ổn cho thể giới hơn bằng cách chuyển các rủi ro tài chính ra nước ngoài”, nhưng cùng lúc đổ dầu vào lửa trong “các cuộc xung đột trong khu vực, ở giữa những tranh chấp lãnh thổ và tham chiến tại những cuộc chiến không bảo đảm dưới cái vỏ của những dối trá trắng trợn”, bài luận nói, hàm ý nhắc đến cuộc chiến ở Iraq.

Bài viết còn thêm rằng những nền kinh tế mới nên có tiếng nói ảnh hưởng hơn trong các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế và đề nghị “tạo ra một đơn vị tiền tệ dự trữ mới để thay thế sự chi phối của đồng đôla Mỹ”.

Trung Quốc chỉ giữ vai trò nhỉnh hơn Ý trong IMF, tổ chức này do châu Âu dẫn đầu kể từ khi nó được sáng lập năm 1944.

Kế hoạch cải cách quản trị IMF đã được thực hiện từ ba năm lại đây tuy nhiên việc đưa nó vào thực thi đã bị ngăn cản bởi quyền phủ quyết của Mỹ.

Th.Long

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc