Anh và Nga cam kết chấm dứt đổ máu ở Syria

07:00 | 12/05/2013

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau Mỹ, giờ đến lượt Anh muốn cùng Nga quyết tâm hợp tác với nhau để chấm dứt vụ đổ máu ở Syria. Trong khi đó, bom nổ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã làm ít nhất 40 người chết.

 

Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết họ quyết tâm hợp tác với nhau để chấm dứt vụ đổ máu ở Syria. 

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau hôm 11/5 tại thành phố nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải. Ông Cameron nói đôi bên đều cho rằng vụ đổ máu phải chấm dứt, tuy London và Matxcơva có những ý kiến bất đồng.

Thủ tướng Cameron nói rằng ông và Tổng thống Putin đồng ý là hai nước phải góp phần thúc đẩy tiến trình hòa bình, đưa phe chống đối va chính phủ Syria lại bàn hòa đàm và Anh, Nga cùng với Mỹ và các nước khác phải tiếp tay trong việc hình thành một chính phủ chuyển tiếp mà mọi người dân Syria đều tin là sẽ bảo vệ cho họ.

Ông Putin cho biết ông đã thảo luận với nhà lãnh đạo Anh một số biện pháp có thể thực hiện để kết thúc vụ xung đột.

Trước đó trong tuần, Washington và Matxcơva đã đồng ý sắp xếp một hội nghị quốc tế vào cuối tháng này để thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và quân nổi dậy đang chiến đấu lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Đã có những suy đoán rằng London có thể muốn đứng ra tổ chức hội nghị.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 10/5 lại kêu gọi ông Assad từ chức. Ông Kerry nói rằng ông Assad không thể dự phần vào một chính quyền chuyển tiếp để dẫn dắt Syria ra khỏi cuộc khủng hoảng. Phát biểu của ông Kerry dường như đã nêu rõ lập trường của Mỹ.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ tiếp tục nổ ra trên khắp Syria. Uỷ ban điều phối địa phương, một nhóm của các nhà hoạt động thuộc phe chống đối, cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong những vụ giao tranh sáng 10/5 ở thủ đô Damas và thành phố Homs ở miền trung, và các thành phố Aleppo, Hama và Daraa.

Hơn 70.000 người đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra các cuộc giao tranh giữa chính phủ Syria với phe nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Tổng thống Bashar al-Assad.

 

4 vụ nổ hôm 11/5 xảy ra ở thị trấn Rayhanli, cách cửa khẩu Syria vài kilomét 

Tình hình bạo lực tại Syria còn có nguy lan sang khu vực. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muamar Guler ngày 11/5 cho biết số tử vong trong những vụ nổ bom gần biên giới nước ông với Syria đã tăng tới 40 người với hơn 100 người khác bị thương.

Ông Guler nói rằng hai vụ đánh bom bằng xe hơi xảy ra ở thị trấn Rayhanli, cách cửa khẩu Syria vài kilomét. Trước đó, các cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng có 4 vụ nổ xảy ra hôm 11/5.

Nhiều xe cứu thương được phái tới nơi để chữa trị cho các nạn nhân. Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện những vụ tấn công này.

Nh.Thạch (Theo AP)