Ấn Độ: Nhiều giới chức chính trị bị sát hại

07:00 | 27/05/2013

923 lượt xem
|
(Petrotimes) - Ngày 25/5, một nhóm phiến quân Naxalite đã mở một cuộc tấn công ở miền đông Ấn Độ, giết chết 27 người, trong đó có nhiều giới chức địa phương thuộc đảng Quốc Đại đang cầm quyền.

Hiện trường vụ tấn công đẫm máu

Nhà chức trách cho hay phiến quân Naxalite đã tấn công một đoàn xe của đảng Quốc Đại đang đi trong một khu vực có nhiều rừng trong bang Chhattisgarh, bang đang do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đối lập chính lãnh đạo.

Ngoài số người chết còn có mấy chục người bị thương.

Trong số người chết có ông Mahendra Karma, người đã lập ra đội dân quân tự vệ chống lại nhóm Naxalite.

Ông Nand Kumar Patel, thủ lĩnh đảng Quốc Đại trong bang này chết cùng với người con trai.

Vụ tấn công xảy ra vào lúc sẩm tối ngày 25/5, khi đoàn xe đang trên đường về lại thủ phủ của bang, sau khi dự một buổi mít tinh trong bang.

Thủ tướng Manmohan Singh và bà Sonia Gandhi (phải), người đứng đầu đảng Quốc đại cầm quyền, gặp gỡ với các nạn nhân bị thương trong một cuộc phục kích của phiến quân ngày 25/5, tại một bệnh viện ở phía đông thành phố Raipur, ngày 26/5/2013.

Ngày 26/5, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh kịch liệt chỉ trích vụ tấn công trên trong khi Chủ tịch đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi đã gọi đây là "vụ tấn công vào nền dân chủ". Các thành viên đảng Quốc đại ở bang Chhattisgarh đã tổ chức biểu tình suốt đêm ở thủ phủ Raipur của bang này đồng thời kêu gọi đình công một ngày để phản đối công tác an ninh lỏng lẻo của chính quyền bang đối với đoàn xe của đảng Quốc đại.

Bà Sonia Gandhi gọi vụ này là một cuộc tấn công vào những giá trị dân chủ của Ấn Độ. Thủ tướng Manmohan Singh hứa sẽ có hành động kiên quyết với những ai chịu trách nhiệm.

Phiến quân Naxalite đã chống chính phủ trung ương Ấn Độ từ hơn 40 năm qua để đòi đất đai cho nông dân và việc làm cho người nghèo. 

Quân nổi dậy Naxalite, lẩn trốn trong rừng rậm, đột phá vào vùng nông thôn, tấn công các quan chức chính phủ và các cán bộ thực thi pháp luật. Naxalite đặc biệt hoạt động ở các bang Bihar, Chhattisgarh, Jharkhand, Orissa. Trong các bang mà họ đang hoạt động đang có cuộc chiến tranh du kích thực sự.

Nh.Thạch (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc