Ấn Độ: Mưa lũ, nhà sập, hàng trăm người chết

07:00 | 22/06/2013

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi đang phải chịu một đợt lũ lụt trong nhiều ngày khiến hàng trăm người chết, thì Ấn Độ lại vừa ghi nhận một vụ sập nhà khiến 10 người thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ Ấn Độ tìm kiếm người bị mắc kẹt trong tòa nhà bị sập đổ ở ngoại ô Mumbai, ngày 21/6

Ngày 21/6, một tòa chung cư đã sập ở khu ngoại ô thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ, giết chết 10 người, trong đó có 5 trẻ em, và làm bị thương 9 người khác.

Các giới chức nói tòa nhà 3 tầng đã sụp đổ vào sáng sớm hôm qua ở khu vực Thane, ngoại ô thành phố Mumbai, trong khi nhiều cư dân đang ngủ.

Cảnh sát cho hay các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được 20 người từ các đống đổ nát, và đang tiếp tục các nỗ lực để tìm kiếm những người sống sót khác.

Nguyên nhân gây ra vụ sập nhà hiện đang được điều tra. Có tin cho rằng có thể là do mưa kéo dài và lụt lội đã khiến móng của tòa nhà này hư hỏng dẫn đến sụp đổ.

Các vụ sập nhà thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ, vì những nhà thầu xây cất sử dụng vật liệu thiếu tiêu chuẩn, và các cấu trúc cao tầng thường được xây mà không được giám sát đúng mức.

Chưa đầy 2 tuần trước đây, 10 người đã bị giết chết trong vụ sập một tòa nhà khác ở Mumbai.

Hồi tháng 4/2013, 74 người đã thiệt mạng trong một tai nạn bị đánh giá là thảm họa sập nhà tệ hại nhất trong lịch sử Ấn Độ, khi một tòa nhà đang xây một cách bất hợp pháp bị sập.

Trong lúc này, chính quyền New Delhi lo ngại cả ngàn người thiệt mạng tại miền bắc Ấn Độ trong đợt mưa lũ từ 5 ngày qua. Năm nay, mùa mưa đến sớm trước dự kiến 2 tuần lễ. Bang Uttarakhand và l'Himachal Pradesh bị thiệt hại nghiêm trọng.

Ngày 19/6, trực thăng quân đội thả những gói lương thực cứu hộ hàng ngàn nạn nhân lũ lụt đang bị bao vây ở miền bắc Ấn Độ. Chính quyền trung ương huy động 10.000 lính đến cứu hộ các nạn nhân bị thiên tai. Trước mắt, hơn 130 người thiệt mạng. Nhưng các tổ chức từ thiện tại chỗ không loại trừ kịch bản cả ngàn người đã bị chết vì nước lũ.

Từ cuối tuần trước tới nay, mưa lũ đã ập xuống hai bang này và lượng nước cao gấp 4 lần so với trung bình. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, nhiều cây cầu và trục lộ chính bị phá hủy, khiến vùng xa xôi hẻo lánh nằm sát chân núi Himalaya này càng bị cô lập.

Uttarakhand nổi tiếng nhờ có nhiều chùa chiền và khu thờ tự, thu hút rất nhiều du khách thập phương. Chính quyền địa phương đã phải hủy toàn bộ các cuộc hành hương sau thiên tai. Nhiều ngôi đền cổ bị một lớp bùn dày phủ lấp. Hiện có khoảng 10.000 khách hành hương đang bị kẹt ở khu vực này và các vùng phụ cận.

Lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng tại hai bang Uttarakhand và l'Himachal Pradesh

Nh.Thạch (Theo AP, Reuters)