Ai Cập: Gần 100 người chết trong các cuộc xung đột

11:21 | 28/07/2013

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuộc xung đột phe phái tại Ai Cập kéo dài từ vài tuần qua đã bùng phát thành bạo động dữ dội. Chỉ trong hai ngày qua đã có đến gần 100 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ và phe phản đối Tổng thống bị lật đổ Morsi.

Những người đàn ông này đang tìm xác của người thân trong số những người chết trong các cuộc đụng độ tại các cuộc biểu tình ở khu phố Nasr của Cairo, ngày 27/7/2013

Nhà cầm quyền cho biết xung đột giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ đã làm ít nhất 74 người thiệt mạng tại Cairo và Alexandria kể từ hôm 26/7.

Con số nạn nhân bị thiệt mạng sáng 27/7 chưa được công bố một cách chính xác. Phóng viên của hãng thông tấn Pháp AFP trông thấy 37 thi hài nạn nhân tại bệnh viện dã chiến, được dựng lên gần ngôi đền thờ Hồi giáo Rabaa al-Adawiya, phía đông bắc thủ đô Cairo.

Bộ Y tế thì nói tới con số 20 người thiệt mạng, trong lúc đó tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết đã có ít nhất hơn 70 người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi bị sát hại vào sáng 27/7. Đây là cuộc xung đột đẫm máu nhất xảy ra tại Cairo kể từ khi ông Morsi bị quân đội Ai Cập truất quyền vào ngày 3/7/2013. Từ đó tới nay, ông Morsi vẫn bị quân đội Ai Cập giam giữ.

Người biểu tình chống ông Morsi biểu tình ủng hộ quân đội tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, 26/7/2013

Phong trào Huynh đệ Hồi Giáo của ông Morsi nói cảnh sát bắn vào những người biểu tình không vũ khí tại thành phố Nasr ở Cairo, nơi những thành viên của tổ chức này đã cắm trại nhiều tuần lễ đòi phục chức cho ông.

Các giới chức Ai Cập phủ nhận cáo buộc này nói cảnh sát chỉ bắn hơi cay và những người biểu tình thân ông Morsi chịu trách nhiệm trong những vụ bạo động.

Tại Alexandria, nhà cầm quyền Ai Cập nói ngày 27/7, những người bên trong một ngôi đền bắn vào khu vực chung quanh trong khi những người ủng hộ ông Morsi nói nhiều tay súng bắn vào ngôi đền.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi thời kỳ này là một thời điểm then chốt đối với Ai Cập và cảnh báo bạo động là một thất bại đối với hòa giải và dân chủ.

Ông nói nhà chức trách có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý tôn trọng quyền tự do phát biểu và hội họp. Ông kêu gọi một cuộc điều tra vô tư về bạo động mới nhất.

Các cuộc biểu tình tiếp tục tại Ai Cập sau khi một thẩm phán ra lệnh tiếp tục giam giữ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi vì những cáo buộc thông đồng.

Hãng thông tấn MENA nói rằng ông Morsi đã bị giam giữ 15 ngày, trong khi các giới chức đang điều tra cáo buộc cho rằng ông đã âm mưu thông đồng với nhóm chủ chiến Hamas của Palestine. Lãnh đạo của đảng Huynh đệ Hồi giáo này đã bị giam giữ mà không có cáo buộc tại một nơi giam giữ bí mật của quân đội kể từ này 3/7, khi ông bị quân đội lật đổ.

Một số hình ảnh về cuộc xung đột tại Ai Cập trong hai ngày 26 và 27/7

 

Xem video:

  S.Phương (Theo AFP)