Afghanistan tố cáo Mỹ bắt tay Taliban kéo dài chiến tranh

07:00 | 12/03/2013

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chuyến thăm Afghanistan lần đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel đã bị lu mờ vì một bài phát biểu gây tranh cãi của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, cùng một loạt những đe dọa về an ninh khiến phải hủy bỏ một cuộc họp báo đã dự trù.

 

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho rằng Mỹ bắt tay với Taliban để kéo dài chiến tranh

Trong một bài phát biểu hôm 11/3, Tổng thống Karzai tố cáo Taliban là “phục vụ cho nước Mỹ” bằng cách dùng các cuộc tấn công để gây sợ hãi cho người dân Afghanistan khiến họ muốn các  lực lượng nước ngoài ở lại Aghanistan sau kỳ hạn đã định là năm 2014.

Ông Karzai nói: “Những quả bom phát nổ ở Khost và Kabul hôm 10/3 không phải là để chứng tỏ sức mạnh với nước Mỹ. Ðó là để phục vụ cho nước Mỹ, phục vụ Mỹ. Phục vụ cho tư tưởng năm 2014. Bọn chúng đang tìm cách khiến chúng ta sợ hãi và nghĩ rằng nếu người nước ngoài không ở lại Afghanistan thì chúng ta sẽ phải đối mặt với những sự cố như thế này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel cho biết ông đã nói với Tổng thống Afghanistan rằng việc Mỹ đơn phương hợp tác với Taliban để thương nghị bất cứ chuyện gì là không đúng sự thực.

Trong nhận định đưa ra với các phóng viên tại Kabul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel nói ông đã nói “rõ ràng và trực tiếp” với ông Karzai rằng việc Mỹ hợp tác với Taliban là không đúng sự thực. Sự thật là bất kỳ triển vọng hòa bình hay giải pháp chính trị nào đều phải do nguời Afghanistan dẫn đầu. Phải xuất phát từ phía Afghanistan.

Tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan, ông Joseph Dunford cũng khiển trách các nhận định của Tổng thống Afghanistan và nói rằng “chúng tôi đã chiến đấu quá gay go trong 12 năm qua, đổ quá nhiều máu để có thể nghĩ rằng bạo lực hay bất ổn sẽ đem lại lợi thế cho chúng tôi”.

Ông Hagel đến Afghanistan vào lúc nước này đang giằng co với Mỹ về việc kiểm soát các cơ sở giam giữ và tiến độ triệt thoái binh sĩ nước ngoài.

Một buổi lễ chuyển quyền kiểm soát một cơ sở giam giữ chính của Mỹ cho Afghanistan cũng đã bị hủy bỏ vào lúc một thỏa thuận đạt được giữa hai chính phủ bị tan vỡ.

Cùng lúc, các giới chức chính phủ Afghanistan cũng cáo buộc rằng quân đội Mỹ và thành phần người Afghanistan do Mỹ trả lương có hành động bắt giữ trái phép các sinh viên tình nghi là cộng tác với Taliban và yêu cầu phải ngưng ngay việc này.

Cuộc họp báo chung của ông Karzai và ông Hagel vì thế đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh.

Th.Long (Theo AP)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc